Thiết bị hỗ trợ kéo pháo lên xuống xuồng, ghe

Thứ tư, ngày 03/10/2012 08:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là sáng kiến của Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn Pháo binh 6 (Quân khu 9) vừa đoạt giải Nhất trong Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ trang thiết bị huấn luyện năm 2012.
Bình luận 0

Sáng kiến đã được triển khai và ứng dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả cao.

Theo Chủ nhiệm kỹ thuật Lữ đoàn Pháo binh 6 thì ý tưởng này xuất phát từ thực tế: Địa bàn Quân khu 9 có hệ thống sông ngòi chằng chịt, nếu chẳng may đường sá bị hư hỏng, cầu cống bị phá sập, việc hành quân bằng đường bộ sẽ gặp không ít khó khăn.

img
Thiết bị hỗ trợ kéo pháo.

Mặt khác, ở những trận địa mà địa hình xe kéo pháo không thể tiếp cận được hoặc vì yếu tố bí mật, bất ngờ mà phải đặt trận địa ở những nơi đồi dốc, hiểm trở thì việc phải sử dụng xuồng, ghe để đưa pháo vào chiếm lĩnh là một thách thức lớn. Muốn làm được việc này thì phải sử dụng nhiều người, tốn thời gian, công sức bộ đội, mà độ an toàn lại không cao. Từ thực tế đó, Phòng Kỹ thuật đơn vị đã nghiên cứu và cho ra đời (thiết bị hỗ trợ kéo pháo lên xuống xuồng, ghe).

Thiếu úy Nguyễn Minh Hải - nhân viên kỹ thuật cho biết: “Về mặt cấu tạo, các thiết bị được bố trí giống như một chiếc ròng rọc, có các chi tiết: Một pa lăng được cải tiến (loại 5 tấn); bộ phận truyền chuyển động quay, gồm: Tay quay làm bằng sắt hộp, trục tay quay, dây xích, ghế thao tác, cọc cố định thiết bị… Toàn bộ thiết bị nặng 75kg, có thể sử dụng từ 5 - 20m. Trong vòng 10 phút, chỉ cần một người điều khiển là có thể kéo khẩu pháo nặng 5 tấn lên xuống xuồng, ghe dễ dàng. Giá thành thiết bị lại rất phải chăng”.

Được biết, Phòng Khoa học - Công nghệ quân khu đã kiểm nghiệm và cho nhân rộng sáng kiến này. Và mới đây, tại cuộc diễn tập ở Sóc Trăng, sáng kiến này đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, thiết bị cũng có thể áp dụng ở các hoạt động dân sự, giúp người dân vận chuyển máy móc, thiết bị như các máy xay xát, tuốt lúa... khi cần vận chuyển lên xuống ghe, thuyền…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem