Thiếu muối

Thứ sáu, ngày 18/02/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việt Nam ta tự hào với bờ biển dài, nhưng hiện nay vẫn cứ nhập muối vì thiếu muối. Đáng lẽ theo quy luật của kinh tế thị trường - cung ít giá cao, nhưng thực tế lại trái ngược, dù trong nước thiếu muối nhưng giá muối vẫn không hề cao, mà còn rẻ mạt là đằng khác.
Bình luận 0

Tuy là kinh tế nước nhà vận động theo cơ chế thị trường, nhưng nhà nước vẫn có thể can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính, cứ áp đặt giá sàn với muối như lúa gạo, hay một số mặt hàng nông sản khác là ổn.

Cũng khỏi lo giá muối cao lại không ai mua. Vì muối là một loại mặt hàng đặc biệt, không giống như các mặt hàng khác. Như nếu lúa gạo tăng giá, người ta có thể chuyển sang ăn bánh mì, hay ngô khoai…

Còn nếu giá muối tăng, chẳng lẽ trước nay nêm bát canh bằng hai thìa muối, nay lại "tiết kiệm" bằng cách chỉ nêm một thìa? Hay tệ hơn, không thèm ăn muối nữa, chuyển qua đốt rơm, đốt rạ, lấy tro mà ăn như thời xưa? Chắc chắn không thể có những chuyện đó.

Bởi vậy, do thiếu muối mà dự tính năm nay sẽ nhập gần 200 nghìn tấn muối. Quản lý ngành muối mà để thiếu muối thì quả đúng là "thiếu muối" thật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem