Thợ lặn chưa tìm thấy tàu Vân Đồn 02

Thứ tư, ngày 05/01/2011 03:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong ngày 4-1, các thợ lặn đã nỗ lực tìm kiếm tàu Vân Đồn 02 và 11 nạn nhân, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy tàu tại tọa độ gặp nạn.
Bình luận 0

Độ sâu đáy biển tại vị trí tàu chìm khoảng 38m

“Cả 5 ngày qua, mọi người trong cơ quan chúng tôi gần như không ngủ được khi 11 người anh em chúng tôi chưa trở về” - ông Trần Duy Khương - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Công ty Vận tải biển và XNK Quảng Ninh chia sẻ với chúng tôi sau cuộc họp bàn toàn công ty để lấy những ý kiến về công tác cứu hộ.

 img
Ông Nguyễn Danh Sáu (giữa) - bố của Thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải mong muốn các đơn vị tiếp tục tìm kiếm người còn mất tích.

Ông Khương cho biết thêm: “Đến 1 giờ sáng ngày 3-1, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã đưa tàu Visa cùng 8 thợ lặn ra khu vực tàu Vân Đồn 02 bị chìm để thăm dò phương án trục vớt tàu và tìm 11 thủy thủ trong trường hợp những người này bị kẹt trong tàu.

Theo thông tin báo về trưa cùng ngày thì các thợ lặn không phát hiện được tàu Vân Đồn 02 bị chìm tại vùng biển khu vực tọa độ vị trí tín hiệu báo về. Đến 16 giờ chiều 4-1, thuyền trưởng tàu Trục vớt cứu hộ Việt Nam thông báo dừng hoạt động lặn. Công ty cứu hộ sẽ định vị lại vị trí con tàu và tiếp tục tìm kiếm vào ngày 5-1”.

Trao đổi với chúng tôi, một số thủy thủ có nhiều năm kinh nghiệm đi biển phán đoán: Dưới tác động của việc máy tàu vẫn nổ với tốc độ hơn 10 hải lý/giờ, lực hút của lòng biển, sự tương tác của sóng biển cấp 8-9, tàu Vân Đồn 02 có thể chìm xuống đáy biển ở vị trí khác so với tọa độ trên mặt nước.

Độ sâu mặt nước biển đến đáy vị trí tàu chìm khoảng 38m, trong khi chiếc Eebert gắn ở mạn tàu chỉ nổi lên phát tín hiệu báo động khi tàu chìm khoảng 4m. Do đó, việc tìm kiếm tại vị trí phát tín hiệu có thể thiếu chính xác.

Anh Phạm Tiến Đạt - một trong 12 thủy thủ thoát nạn kể lại với chúng tôi: “Con tàu chòng chành rất mạnh trên sóng biển cấp 8, cấp 9 rồi phía đầu tàu bất ngờ chìm xuống rất nhanh. Khi ấy tôi chỉ kịp vớ lấy chiếc phao cứu hộ...”.

Trong điều kiện đêm tối (lúc 2 giờ 45 phút sáng), áp với lời kể của một số nhân chứng và một số người có kinh nghiệm vận tải hàng hải (không tiện xưng tên) thì một trong những khả năng xảy ra là có thể tàu Vân Đồn 02 đâm phải container hàng trôi nổi trên biển trước khi bị chìm.

Đã tính đến cả phương án xấu nhất

Chiều 4-1, ông Đỗ Triệu Quang - Giám đốc Công ty Vận tải biển và XNK Quảng Ninh cho biết: Sau khi đưa 12 thủy thủ may mắn trở về, công ty đã đến thăm hỏi và hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình 11 thuyền viên chưa tìm thấy số tiền 10 triệu đồng/gia đình.

Sáng 3-1, công ty cũng chủ động mời gia đình 11 thuyền viên đến họp và thống nhất tất cả cho các phương án cứu nạn. Phía công ty cũng đưa ra cả phương án hậu sự nếu như khả năng xấu nhất xảy ra. Các phương án trong cuộc họp này đều được 11 gia đình thống nhất, nhưng tha thiết mong muốn các đơn vị tiếp tục giúp đỡ tìm 11 thủy thủ còn mất tích.

Trong số 11 thủy thủ mất tích, có Thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải, sinh năm 1967, là Bí thư chi bộ, kiêm Chủ tịch Công đoàn bộ phận tàu Vân Đồn 02. Cũng theo đại diện công ty này, ngoài việc nhờ Trung tâm Cứu nạn quốc gia, công ty cũng đã nhờ các cơ quan của Bộ Ngoại giao có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, Thái Lan giúp đỡ việc tìm kiếm.

Được biết, ngoài việc mua bảo hiểm thân thể tự nguyện cho các thuyền viên với mức cao nhất là 25.000USD/ thủy thủ, Công ty CP Vận tải biển và XNK Quảng Ninh cũng đã mua bảo hiểm thân tàu Vân Đồn 02 ở mức 2.350.000USD.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem