Thời gian dự kiến xây sân bay thứ hai của Hà Nội

Bình Nguyên Thứ năm, ngày 07/12/2023 12:21 PM (GMT+7)
HĐND TP Hà Nội sắp xem xét thời gian dự kiến xây dựng sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa và một phần huyện Phú Xuyên.
Bình luận 0

HĐND TP Hà Nội khóa XVI đang họp kỳ cuối năm - kỳ họp thứ 14. Trong 4 ngày làm việc (kéo dài đến hết ngày 8/12), các đại biểu dự kiến xem xét, thông qua 67 nội dung, bao gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.

Một trong số các nội dung đáng chú ý là việc HĐND TP dự kiến thông qua Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Trong phương án điều chỉnh này, ngoài việc xác định quy mô của hai thành phố phía Bắc và phía Tây dự kiến thành lập trong tương lai, thành phố dự kiến ấn định mốc thời gian triển khai xây dựng sân bay thứ hai Vùng Thủ đô.

Thời gian dự kiến xây sân bay thứ hai của Hà Nội - Ảnh 1.

Khu vực dự kiến xây dựng sân bay thứ hai ở huyện Ứng Hòa. Ảnh: Hạ Vũ.

Theo đó, sân bay thứ hai của Hà Nội có vị trí ở huyện Ứng Hòa và một phần huyện Phú Xuyên, quy mô khoảng 50 triệu hành khách/năm. Không gian phát triển sân bay thứ hai tại khu vực phía nam của trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc - Nam và trục giao thông kinh tế phía nam.

Tại tờ trình của UBND TP Hà Nội, vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ hai vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng năm 2050. 

Theo chính quyền Hà Nội, sân bay thứ hai - Vùng Thủ đô tại phía nam là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô, vùng Thủ đô và quốc gia, hướng tới phát triển cao, kết nối quốc tế.

Thời gian dự kiến xây sân bay thứ hai của Hà Nội - Ảnh 3.

Vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội trên bản vẽ Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Ảnh chụp màn hình.

Thành phố dự kiến kết nối phát triển sân bay phía nam với đô thị Phú Xuyên được quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ, trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía bắc, đô thị cửa ngõ phía nam của Thủ đô.

Trong giai đoạn chưa triển khai đầu tư dự án sân bay phía nam, Hà Nội cho biết cần có biện pháp quản lý phát triển phù hợp để đảm bảo điều kiện mặt bằng cho phát triển dự án trong tương lai, đồng thời tạo điều kiện cho người dân được khai thác sử dụng tạm để sản xuất, sinh sống...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem