Thông tin mới nhất về vụ "người dân bị côn đồ dọa giết" ở Hải Dương

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 10:22 AM (GMT+7)
Dân Việt - Người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân, tỉnh Hải Dương bị một số đối tượng dọa giết khi dựng lều bạt bao vây một nhà máy trên địa bàn vì cho rằng nhà máy này hoạt động không phép, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, Công an huyện Kim Môn cho biết, họ đang điều tra làm rõ vụ việc người dân thôn Châu Xá, xã Duy Tân bị một số đối tượng dọa giết, phá lều bạt khi kiến nghị xử lý một nhà máy hoạt động không phép và có dấu hiệu xả thải độc hại ra môi trường.

img
Anh Tẩu bị đánh thâm tím chân đêm 25.6 và nhà máy sản xuất Pro niken của công ty Trường Khánh.

Theo anh Nguyễn Văn Hanh (SN 1969, trú tại thôn Châu Xá, xã Duy Tân)-đại diện cho một số người dân ở thôn Châu Xá, thì nhà máy này thuộc Công ty TNHH Thương mại Trường Khánh. Chỉ được cấp phép sản xuất lò vôi công nghiệp và trồng cây lâu năm, nhưng từ cuối tháng 4, Công ty TNHH Thương mại Trường Khánh lại đưa nhà máy sản xuất Pro Niken đi vào hoạt động trên diện tích đất thuộc xã Duy Tân.

Phát hiện nhà máy thải khí màu xanh có mùi rất hôi, khét, khi hít vào tức ngực, khó thở… nên cùng thời gian nói trên, người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền. Ngay sau đó, UBND xã Duy Tân đã yêu cầu công ty Trường Khánh ngừng hoạt động vì phát hiện nhà máy hoạt động không phép.

Nhưng bất chấp yêu cầu của UBND xã, công ty Trường Khánh vẫn ngang nhiên để nhà máy tiếp tục hoạt động, khiến người dân vô cùng bức xúc. Từ ngày 13.6, một số người dân dựng lều bạt ngăn cản không cho xe ra vào nhà máy và yêu cầu ngừng hoạt động.

Sự việc sau đó trở lên phức tạp khi chính quyền không giải quyết triệt để. Anh Hanh cho biết, sau khi dân dựng lều bạt ngăn cản nhà máy hoạt động, anh Hanh nhiều lần bị một số đối tượng truy sát. Đêm 23.6, nhà anh đã bị vứt chất thải vào nhà, sau đó bị nhắn tin đe dọa sẽ cho "xã hội đen" giết cả nhà…

Cũng theo anh Hanh, đỉnh điểm của bất ổn là đêm 25.6, khi đang canh lều, anh Trần Văn Tẩu (SN 1970) cùng một số người dân bị một nhóm đối tượng đội mũ bảo hiểm, bịt mặt dùng gậy tấn công, vứt xe xuống mương.

Do cố ở lại dắt xe máy, anh Tẩu không kịp chạy thoát nên bị nhóm đối tượng này đánh thâm tím chân.

Tiếp đó, rạng sáng ngày 27.6, nhóm đối tượng lạ mặt lại đưa máy ủi đến ủi đất đá mà người dân đổ trên đường làm chướng ngại vật, mở đường vào nhà máy. Hệ quả là giữa nhóm đối tượng này và một số người dân xảy ra xô xát. Bức xúc, người dân đã đẩy nghiêng chiếc xe ủi xuống mép đường...

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Kha – Chủ tịch UBND xã Duy Tân, thừa nhận, công ty Trường Khánh xây dựng nhà máy sản xuất Pro niken trong khi chưa được phép của các cơ quan chức năng là trái luật. Chính quyền địa phương đã có văn bản yêu cầu công ty ngừng sản xuất, nhưng công ty vẫn cố tình nên kiến nghị của người dân là chính đáng.

Tuy nhiên, ông Tiêu Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, lại cho rằng, cơ quan chuyên môn huyện báo cáo Công ty Trường Khánh sản xuất chất Pro niken không gây ô nhiễm môi trường nên việc người dân ngăn chặn lối vào đã khiến cho công ty Trường Khánh trở thành nạn nhân, thiệt hại 20 tỷ đồng vì phải phá vỡ hợp đồng với đối tác.

“UBND huyện đã báo cáo tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, cùng với đó sẽ thành lập tổ công tác giải quyết vụ việc với quan điểm là không để "ngăn sông cấm chợ”" – ông Hồng nói (?!).

Người dân xã Duy Tân cho rằng, công ty Trường Khánh hoạt động trái pháp luật trên địa bàn đã quá rõ ràng nên mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để tránh ảnh hưởng sức khỏe cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem