Thu hồi bằng lái xe nếu tài xế vi phạm trường hợp này

Bảo Linh Thứ ba, ngày 05/05/2020 11:29 AM (GMT+7)
Người lái xe vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên có thể bị thu hồi bằng lái xe.
Bình luận 0

Đây là một trong những điểm mới, quan trọng trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.

Cụ thể, tại khoản 5 Điều 107 quy định về Giấy phép lái xe không còn giá trị sử dụng và bị thu hồi nêu rõ: “Giấy phép lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trợ lên”.

Tương tự, nếu người lái xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (còn gọi là bằng lái xe) 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 24 tháng cũng có thể bị thu hồi bằng lái xe.

img

Gây tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể bị thu hồi bằng lái xe. Ảnh minh họa I.T

Với 2 trường hợp này, người bị thu hồi bằng lái xe muốn được cấp lại bằng lái sẽ phải được sát hạch lại sau thời gian ít nhất 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền với hình thức thu hồi, tước quyền sử dụng bằng lái xe.

Ngoài ra, các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe theo quy định đối với hạng xe được phép điều khiển hay bằng lái xe đã khai báo mất, bằng lái xe được cấp do có hành vi gian dối trong quá trình gia hạn, đổi, cấp lại, cấp mới đều có thể bị thu hồi bằng lái.

Đặc biệt, tại khoản 7 điều này quy định, người sử dụng bằng lái xe giả, bằng lái xe đã khai báo mất để điều khiển xe cơ giới hoặc có hành vi gian dối để được gia hạn, đổi, cấp lại cấp mới bằng lái xe, ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy phép lái xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện vi phạm.

Sau thời hạn trên, nếu có nhu cầu cấp lại bằng lái xe, người lái xe phải học và sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem