Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kiểm điểm tập thể, cá nhân sai phạm

Thứ hai, ngày 06/05/2013 12:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất trái luật đối với gia đình bà Khương Thị Xém và ông Lâm Ương ở TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể sai phạm.
Bình luận 0

Ngày 3.5, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Công văn nêu rõ: Đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 852/BC – TTCP ngày 17.4.2013.

img
Đất của bà Xém sau khi thuộc về bà Tỵ đã bị sang bán trái luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ; kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân sai phạm trong vụ việc này và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 6.2013.

img Cho tôi gởi lời cảm ơn chân thành đến Báo NTNN thời gian qua đã liên tục phản ánh nỗi hàm oan của gia đình tôi. img

Anh Đức bộc bạch

Ngày 5.5, anh Huỳnh Hữu Đức (con trai bà Xém) cho biết: UBND TP.Sóc Trăng vừa thông báo cho gia đình mình và ông Lâm Ương về kết quả giải quyết khiếu nại liên quan đến cưỡng chế trái luật. Theo đó, chính quyền địa phương thừa nhận cưỡng chế trái luật và đồng ý bồi thường số tiền gần 1,4 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, trong đó hộ bà Xém được bồi thường gần 770 triệu đồng.

Theo xác minh của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, gia đình bà Xém sử dụng ổn định 4.000m2 đất thuê của địa chủ Đốc Ny từ năm 1954. Trước giải phóng, gia đình bà trả lúa hàng năm cho Đốc Ny. Sau năm 1975, bà Xém bắt đầu làm nghĩa vụ thuế cho Nhà nước với đầy đủ giấy báo, biên lai nộp thuế nhưng đến năm 1993 bị con dâu của địa chủ kiện đòi.

Từ năm 1995 đến năm 1997, UBND thị xã Sóc Trăng đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ nhà của gia đình bà Xém đến 3 lần. Trong đó có lần đoàn cưỡng chế buộc bà Xém phải bốc mộ chồng đem đi nơi khác chôn. Quá bức xúc, con dâu bà đã ngăn cản đoàn cưỡng chế và bị bắt tạm giam, xử phạt 4 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Cạnh nhà bà Xém, ông Lâm Ương cũng bị cưỡng chế trái luật hơn 1.000m2. Hiện khu đất này được trưng dụng làm khán đài đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng ở phường 8, TP.Sóc Trăng.

Anh Đức bức xúc, sau khi bị cưỡng chế, gia đình anh đã lâm vào cảnh ly tán, con cháu không được học hành vì mất đất sản xuất làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của gia đình. “Mặc dù chính quyền đã thừa nhận việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình là sai luật và đã đồng ý bồi thường nhưng lại không cho biết bao giờ mới giao tiền cho gia đình” – anh Đức cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem