Thủ tướng Nhật: Cần bỏ nhà máy Fukushima số I

Thứ sáu, ngày 01/04/2011 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 31.3, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho rằng, nhà máy hạt nhân Fukushima số I cần phải đập bỏ để ngăn chặn một thảm họa rò rỉ hạt nhân lan rộng.
Bình luận 0

Trước đó, Giám đốc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy này cũng cho biết, TEPCO sẽ đập bỏ 4 lò phản ứng bị hư hỏng và đang nguy hiểm tại nhà máy Fukushima. Hiện mức độ phóng xạ đo được tại xung quanh nhà máy Fukushima vẫn đang tiếp tục tăng.

img
Nhà máy hạt nhân Fukushima số I.

Ông H.Nishiyama - Phó Tổng giám đốc Cơ quan An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản cho biết: "Tình hình đang rất nguy hiểm. Chúng tôi đang xem xét tới việc ra lệnh cho người dân sơ tán. Tuy nhiên, chúng tôi cần thêm thời gian để tìm hiểu tình hình". Cũng theo ông Nishiyama, hiện hầu hết các gia đình sinh sống trong bán kính 30km ở gần nhà máy Fukushima đã sơ tán, chỉ còn khoảng 100 người tự nguyện xin ở lại.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Banri Kaieda cũng đã chỉ thị cho tất cả các công ty điện lực phải thực hiện những biện pháp khẩn cấp đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân. Mục đích nhằm phòng ngừa thảm họa hạt nhân ngay cả trong trường hợp mất nguồn điện dự phòng như nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I.

Ông Kaieda đã yêu cầu các công ty điện lực phải kiểm tra khẩn cấp đối sách đối phó với sóng thần, đảm bảo khả năng làm nguội lò phản ứng trong mọi tình huống và phải báo cáo thực trạng thực hiện lên Cơ quan An toàn điện hạt nhân vào giữa tháng 4 tới.

Đối tượng kiểm tra là 45 lò phản ứng hạt nhân, trong đó có cả các lò đang ngừng vận hành. Trước mắt, các công ty điện lực cần đảm bảo có xe phát điện dự phòng cho hệ thống làm mát lò phản ứng và bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng, đảm bảo triển khai nhanh xe cứu hỏa cấp nước làm mát, lắp đặt hệ thống vòi cứu hỏa…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem