Thư viện Long An nơm nớp lo sập

Thứ sáu, ngày 31/12/2010 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều năm nay, mỗi lần mưa là kho sách của Thư viện tỉnh Long An lại dột vì mái tôn đã mục nát, thư viện phải dùng đủ loại vật liệu tự chế để che chắn.
Bình luận 0

Sau khi "chống dột", nước mưa vẫn tràn vào kho vì các bức tường cũng trong tình trạng sắp "sụm bà chè". Một nhân viên thủ thư cho biết, hàng chục ngàn quyển sách có giá trị ở thư viện không được phục vụ bạn đọc mà phải "bó lại, cất hết vào bao". Lý do là thư viện quá chật, không có chỗ để sách (!).

Trong căn phòng làm việc rộng chừng chục mét vuông - vừa là nơi chứa sách để phân loại, 9 nhân viên phải chen chúc nhau mới có chỗ ngồi. Theo ghi nhận của chúng tôi, các bức tường ở phòng này đều nứt ngang nứt dọc, thậm chí các bức tường không còn dính vào cột, đà. Kề bên, tường phòng làm việc của phó giám đốc cũng nứt, sắp sập đến nơi.

Năm nào thư viện cũng có văn bản "xin" bố trí quỹ đất để xây dựng lại trụ sở. Tuy nhiên, lời đề nghị chính đáng này luôn bị UBND tỉnh Long An… làm ngơ. Thậm chí, năm 2008, UBND tỉnh "hứa" cho đất, Sở VH-TT&DL phải tốn hàng trăm triệu đồng để thuê tư vấn, thiết kế. Tuy nhiên, khi bản vẽ hoàn tất thì tỉnh lấy lại đất để sử dụng cho mục đích khác…

Hiện nay, mỗi năm thư viện đều phải nhập hàng ngàn đầu sách nhưng bạn đọc lại không được đọc vì phần lớn sách phải "xếp xó". Điều làm nhiều người bức xúc là khoản kinh phí để lại từ nguồn xổ số kiến thiết ở Long An mỗi năm hơn 400 tỷ đồng để "đầu tư cho văn hóa, y tế và giáo dục" không hề nhỏ nhưng thư viện lớn nhất tỉnh lại không được đầu tư. Thậm chí, cơ quan này còn phải trích kinh phí hoạt động chuyên môn để… quét vôi cho thư viện theo yêu cầu của cấp trên.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem