Thừa Thiên - Huế: Dân bao vây nhà máy xi măng

Thứ tư, ngày 24/11/2010 21:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bị Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam bội ước trong giải quyết ô nhiễm môi trường và bồi thường thiệt hại, hàng trăm người dân xã Hương Văn, Hương Trà, Thừa Thiên- Huế, đã bao vây nhà máy này.
Bình luận 0

Đòi thực hiện lời hứa

Từ 18 giờ ngày 20-11, hàng trăm người dân xã Hương Văn kéo đến bao vây Nhà máy ximăng Luks, thuộc Công ty hữu hạn ximăng Luks VN khiến hàng trăm công nhân của nhà máy không thể vào làm việc.

img
Người dân xã Hương Văn bao vây Nhà máy xi măng Luks ngày 21-11.

Trước tình hình này, lãnh đạo huyện Hương Trà và lãnh đạo Công ty hữu hạn ximăng Luks VN đã phải tổ chức cuộc họp khẩn với sự tham dự của đại diện những hộ dân bị thiệt hại.

Tuy nhiên, điều khôi hài là tại cuộc họp, những bức xúc của người dân không được lãnh đạo công ty trả lời. Nguyên nhân được công ty này lý giải là do ông Tổng Giám đốc người nước ngoài không biết nói tiếng Việt?!

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND huyện Hương Trà một lần nữa đề nghị Công ty hữu hạn ximăng Luks VN khẩn trương giải quyết dứt điểm ô nhiễm, bồi thường hoa màu và mua bảo hiểm y tế cho dân như đã hứa. Về phần mình, ông Ty hứa sẽ sớm thực hiện di dời, tái định cư cho dân khu vực ô nhiễm.

Trước sự trấn an của chính quyền huyện, người dân đã ngừng việc bao vây nhà máy.

Doanh nghiệp bội ước

Việc Nhà máy ximăng Luks gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn đã xảy ra từ nhiều năm nay. "Tui đã bịt kín tất cả các cửa sổ, ô thông gió và lau chùi nhà thường xuyên nhưng lúc nào bụi cũng phủ đầy nhà"- ông Nguyễn Văn Đức ở thôn Sơn Công, xã Hương Vân bức xúc kể.

img Bụi dày đặc khiến cây cối, hoa màu không thể phát triển, mùa màng của chúng tôi vì thế mà thất bát triền miên. img

Đi dọc đường thôn, chúng tôi chứng kiến cảnh bụi bay mù trời, vườn tược của người dân bị bụi phủ một màu trắng đục, cây cối, hoa màu xơ xác, héo úa.

Không chỉ điêu đứng vì bụi, người dân nơi đây còn bị tra tấn bởi tiếng ồn gầm rú suốt ngày. Nguy hiểm nhất là ngày càng có nhiều người dân, nhất là trẻ em bị các bệnh như viêm xoang, viêm phổi, ghẻ ngứa...

Không chịu nổi sự tra tấn kinh hoàng bởi bụi thải và tiếng ồn, người dân đã hàng chục lần chặn xe và bao vây nhà máy này. Mỗi lần như vậy, Công ty hữu hạn ximăng Luks VN lại hứa sẽ ngừng xả bụi thải, hạn chế gây tiếng ồn, bồi thường thiệt hại về hoa màu và mua bảo hiểm y tế cho người dân nhưng rồi không thực hiện.

UBND huyện Hương Trà cũng đã nhiều lần hứa di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm nhưng đến nay vẫn chỉ là lời hứa suông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem