Thừa Thiên - Huế: “Đỏ mắt” chờ sổ đỏ

Thứ ba, ngày 29/10/2013 07:21 AM (GMT+7)
Hơn 100 hộ ở tổ dân phố 11, phường Hương Vân (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên- Huế) rơi vào tình cảnh khó khăn khi chờ mãi vẫn chưa được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
Bình luận 0
Gia đình chị Nguyễn Thị Thế đến khai hoang và dựng nhà sinh sống trên 400m2 đất ở tổ 11 đã 17 năm nay. Từ đó đến nay, gia đình chị đã nhiều lần làm thủ tục và đóng tiền đo đạc nhưng diện tích đất của gia đình chị vẫn chưa được công nhận chủ quyền. “Chính quyền đã 3 lần đo đạc đất của gia đình tui, lần nào đo cũng thu tiền, nhưng chờ mãi không thấy họ nói gì đến chuyện cấp sổ đỏ” - chị Thế cho biết.

Đến khai hoang và sinh sống ở tổ 11 từ năm 1992 nhưng gia đình chị Léng chưa được cấp sổ đỏ.
Đến khai hoang và sinh sống ở tổ 11 từ năm 1992 nhưng gia đình chị Léng chưa được cấp sổ đỏ.

Cùng cảnh ngộ với gia đình chị Thế là hầu hết các hộ dân khác ở tổ 11. Gia đình anh Trần Bá Liếng đến đây khai hoang và sinh sống từ năm 1992, đến nay cũng chưa được cấp sổ đỏ. “Gia đình tôi thì chờ mãi vẫn chưa thấy chính quyền đến đo đất để được làm thủ tục cấp sổ đỏ. Không được ăn học nên chúng tôi đành chấp nhận vậy chứ chẳng biết kêu ai”- chị Nguyễn Thị Léng, vợ anh Liếng, than thở.

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, hiện tổ dân phố 11 có trên 130 hộ thì hơn 90% số hộ chưa được cấp sổ đỏ dù đã sinh sống và sản xuất trên đất từ rất lâu. Điều nghịch lý là, số ít hộ dân ở đây đã được cấp sổ đỏ lại chủ yếu là những hộ đến sinh sống muộn hơn. Tình trạng này khiến người dân bức xúc vì cho rằng có sự bất công trong việc công nhận chủ quyền đất cho các hộ dân.

Hiện tổ dân phố 11 có trên 130 hộ thì hơn 90% số hộ chưa được cấp sổ đỏ, dù đã sinh sống và sản xuất trên đất từ rất lâu.

Việc không được cấp sổ đỏ khiến đời sống của người dân nơi đây bị đẩy vào tình cảnh khó khăn. Nhiều hộ dân cho biết, gia đình mình làm nông, muốn vay vốn ngân hàng để mở rộng sản xuất nhưng đành chịu vì đất không có sổ đỏ nên không có cái để thế chấp. Đó là chưa kể việc các hộ dân gặp nhiều khó khăn khác trong việc sang nhượng đất và xây dựng nhà cửa.

Theo UBND phường Hương Vân, lúc đầu tổ 11 chỉ có khoảng 5-6 hộ dân sinh sống. Sau trận lụt lịch sử năm 1999, các hộ dân chuyển đến đây tăng mạnh do nhiều hộ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt đến tái định cư. Năm 2001, chính quyền địa phương từng tiến hành đo đạc để làm thủ tục tách thửa nhằm giao đất cho các hộ dân. Đến năm 2010, những thửa đất ở đây tiếp tục được đo đạc lại.

Theo ông Trần Bá Tân- cán bộ địa chính phường Hương Vân, sở dĩ sau đợt đo đạc vào năm 2001 hơn 90% hộ dân nơi đây không được cấp sổ đỏ là vì không có chương trình cấp sổ đỏ tập trung. Số ít hộ dân được cấp sổ đỏ sau đợt đo đạc này là do chính quyền căn cứ vào hồ sơ đất của họ tại nơi ở cũ. Ông Tân cho biết, sau đợt đo đạc vào năm 2010, phường đã lập và chuyển hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ của các hộ dân ở tổ 11 cho Phòng TNMT thị xã, nhưng đến nay chưa hộ nào được công nhận chủ quyền đất. “Chậm cấp sổ đỏ cho dân là do cấp trên, phường không có thẩm quyền”- ông Tân giải thích.

An Sơn (An Sơn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem