Thực phẩm “siêu sạch” để bộ đội Trường Sa ăn Tết

Chủ nhật, ngày 26/12/2010 13:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Khi đất liền ngập tràn sắc xuân cũng là lúc người lính hải quân ôm súng giữ bình yên biển trời quê hương. Các tàu chở quà Tết di chuyển khá lâu nên thực phẩm đón Tết đều phải là hàng “siêu sạch” để dễ bảo quản.
Bình luận 0

Chuẩn bị từ… đầu năm

img

Bầy lợn được đi “du lịch” Trường Sa

Mấy ngày qua, các cán bộ, chiến sĩ cơ quan Hậu cần Hải quân vùng 4 tất bật lo chuẩn bị hàng Tết cho quân, dân huyện đảo Trường Sa. Dịp cuối năm có gió mùa Đông Bắc, tàu vượt biển thường gặp sóng to, gió lớn nên thời gian di chuyển có thể kéo dài hơn dự kiến. Do đó, hàng hóa được tập kết để đưa ra đảo phải có chất lượng tốt nhất mới có thể bảo quản được lâu dài.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Vượng - Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân, phần lớn quà Tết cho bộ đội ngoài đảo là những thứ do chính tay bộ đội trong đất liền nuôi, trồng. Món ngon ngày Tết không chỉ là nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội mà còn là món quà biếu cho người dân ở nơi đầu sóng ngọn gió huyện đảo Trường Sa.

Theo các chiến sĩ tham gia công tác tăng gia, yếu tố “sạch” được đặt lên hàng đầu trong trồng trọt, chăn nuôi. Tất cả rau củ, quả, lợn thịt đem ra Trường Sa lần này đều được nuôi trồng hữu cơ 100% nên để lâu vẫn đảm bảo tươi, ngon.

Chỉ tay vào bầy lợn béo núc đang được đưa xuống tàu, Thượng tá Nguyễn Viết Thuân - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa hồ hởi: “Năm nay lợn con nào cũng to, khỏe. Chúng tôi phải đưa bầy lợn xuống tàu trước 12 tiếng đồng hồ trước khi rời bến để lợn “làm quen” với sóng biển, vừa đi vừa nuôi. Mấy bầy lợn này có hẳn bộ phận phục vụ, sao cho ra tới đảo lợn phải tăng cân để bộ đội và nhân dân trên các đảo mổ thịt vào đúng dịp Tết cổ truyền dân tộc”.

Quà Tết từ thành phố ngàn hoa

Đứng lẫn trong các chiến sĩ mặc quân phục giữa các xe biển đỏ là người đàn ông mặc thường phục bên cạnh chiếc xe tải dân sự biển số Lâm Đồng. Người đàn ông này trực tiếp bốc dỡ rau củ đang chất đầy xe để chuyển xuống tàu.

Thật bất ngờ, hơn ba tấn bắp cải, su su, hành tây, su hào không phải là hàng “bán” mà là quà tặng của HTX dịch vụ nông nghiệp Anh Đào (TP Đà Lạt). Đưa tay quệt mồ hôi, ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX cho biết, doanh nghiệp của ông lâu nay chuyên cung cấp rau sạch cho hệ thống siêu thị trong cả nước.

Đây là món quà gửi quân dân huyện đảo nên ông trực tiếp vận chuyển vượt gần 200km đường đèo đem ra một phần là thể hiện tấm lòng mình. Theo ông Thừa, ông muốn đảm bảo hàng hóa trao tặng bộ đội phải được nâng niu, không bị dập khi vận chuyển nên đích thân ông phải đưa hàng tới tàu thì mới yên tâm.

“Bằng tình cảm và trách nhiệm công dân, anh em trong HTX rau sạch Anh Đào đã ngồi bàn bạc cùng nhau về chuyện tặng rau cho quân dân Trường Sa. Rất vui là ai cũng thống nhất chuyện từ năm 2011, HTX sẽ cung cấp thường xuyên mỗi tháng một chuyến hàng ra các đảo. Các nhà vườn của HTX cũng đồng ý sẽ gieo trồng theo tiêu chuẩn siêu sạch để thể hiện tấm lòng với bộ đội, với người dân biển đảo”, ông Thừa nói.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Vượng, Tết năm nay quân, dân huyện đảo Trường Sa ăn Tết “to” hơn năm ngoái vì ngoài các tiêu chuẩn đảm bảo chung, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Bộ chỉ huy Vùng 4 Hải quân, các cơ quan, đơn vị ở Khánh Hòa cũng gửi thêm quà ra biển.

Hiện nay 100 % các điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa đã có điện “xanh” bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời. “Ngoài chuyện bảo đảm đời sống vật chất cho nhân dân và bộ đội, từ ngày có điện 24/24, đời sống tinh thần của dân, quân Trường Sa cũng được nâng lên rõ rệt”, Đại tá Vượng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem