-
Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng sẽ tăng 1.000 đồng/lít lên kịch khung 4.000 đồng/lít từ đầu năm 2019. Với mức thuế BVMT mới, mỗi lần mua xăng, người dân chỉ phải trả thêm vài nghìn đồng, song ngân sách sẽ có thêm khoảng chục nghìn tỷ đồng theo tính toán trước đó của Bộ Tài chính.
-
Mặc dù hầu hết các ý kiến của chuyên gia và người dân đều phản đối, nhưng Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vẫn gửi lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội với mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 4000 đồng/lít. Vậy Bộ Tài chính đưa ra “lấy ý kiến” để làm gì? Mỗi lít xăng cõng 4.000 đồng tiền thuế, lợi ích thuộc về ai?
-
Dù dự thảo tăng thuế BVMT của Bộ Tài chính còn chưa trình Chính phủ, song ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết phía Hiệp hội đã nhiều lần gửi đề xuất Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu.
-
Báo điện tử Dân Việt đã có bài viết: “Tăng 8000 đồng thuế BVMT: Không đơn giản như lời phát biểu của ông Ruệ!” phân tích những ảnh hưởng của quyết định tăng thuế BVMT. Trong bài viết này xin phân tích thêm một số tiêu chí liên quan đến giá xăng dầu.
-
Nếu tăng thuế BVMT với xăng dầu lên mức 8.000 đồng/lít, gánh nặng chi phí sẽ đổ lên vai người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Thậm chí, cả nền kinh tế.
-
“Chỉ cần tăng thêm 1.000 đồng/lít tiền thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ngân sách Nhà nước đã có thêm hàng chục nghìn tỷ đồng. Nếu tăng lên tối đa là 8.000 đồng/lít, số tiền thu về cho ngân sách Nhà nước rất lớn” – ông Phan Thế Ruệ - Chủ tịch Hiệp Hội Xăng Dầu Việt Nam chia sẻ.