"Thước đo" hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Hà Nội là gì?

Bách Thuận Thứ năm, ngày 29/08/2024 17:31 PM (GMT+7)
UBND TP.Hà Nội vừa tổ chức hội nghị đánh giá toàn diện các chỉ số nhằm cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Bình luận 0

Cụ thể, ngày 29/8, UBND TP.Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 4 Chỉ số: PAR INDEX (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh), SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (Chỉ số xanh cấp tỉnh) và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền", công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số, Đề án 06 luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy - HĐND - UBND TP.Hà Nội đặc biệt quan tâm.

"Thước đo" hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Hà Nội là gì? - Ảnh 1.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải, Hà Nội với tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền" nên đã thực hiện nhiều biện pháp đột phá để cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... Ảnh: TP.HN

Hà Nội coi đó là động lực then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Thời gian qua, công tác CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 của TP.Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, thực chất.

Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Chỉ số SIPAS của Tthành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao.

Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải, công tác chuyển đổi số, đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Đáng chú ý, TP.Hà Nội đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp CCHC, chuyển đổi số, chung tay xây dựng Thủ đô.

Tuy vậy, vị lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

"Thước đo" hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền Hà Nội là gì? - Ảnh 2.

Bên cạnh những chỉ số tốt, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng cho rằng, Hà Nội cần lưu ý đến chỉ số về việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, tránh để người dân bức xúc. Ảnh: TP.HN

Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của TP.Hà Nội cần phải tiếp tục được tập trung, tăng cường hơn nữa.

Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng đánh giá, công tác tác cải cách hành chính của Hà Nội thời gian qua có chuyển biến tích cực.

Ông Phạm Minh Hùng cho biết, cơ bản TP.Hà Nội có kết quả hơn mức trung bình cả nước tuy nhiên với chỉ số SIPAS (đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của thành phố có biên độ dao động lớn (năm 2019 ở vị trí 52, năm 2023 vị trí 21).

Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính phân tích, Hà Nội cần lưu ý đến chỉ số về việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, tránh để người dân bức xúc.

Theo vị lãnh đạo Vụ Cải cách hành chính, năm 2023, trong 2700 người dân được hỏi, có 11,38% người dân cho biết có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu (cao hơn 5,93% so với năm 2022); có 10,28% người dân cho biết phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức khi giải quyết công việc (cao hơn 4,98% năm 2022).

Mặt khác, ông Phạm Minh Hùng cũng thông tin, hơn 79% người dân cho biết vẫn thích nộp hồ sơ trực tiếp hơn trực tuyến. Ông Hùng cũng đặt vấn đề về dịch vụ công trực tuyến phải chăng còn phức tạp, khó thực hiện.

Với chỉ số cải cách hành chính Par Index, lãnh đạo Vụ Cải cách hành chính dẫn chứng, 12/12 năm qua TP.Hà Nội đều đạt kết quả chỉ số >80%; có 2 năm đạt >90% (2014, 2023), năm xếp hạng cao nhất là 2017, 2018 và 2019 (đều xếp thứ 2/63)…

Nhưng Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như công khai, cập nhật thủ tục hành chính chậm ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn thủ tục hành chính còn ở cả 3 cấp… Ông Hùng đề xuất Hà Nội cần tiên phong, thí điểm mô hình, cách làm mới, hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem