Thương vụ nghìn tỷ của Vinamilk: “Dạm ngõ” GTNFoods, “cưới” luôn Vinatea

P.V Thứ bảy, ngày 23/03/2019 18:00 PM (GMT+7)
Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phiếu GTN cùa GTNfoods và 95% cổ phần tại Vinatea, Vinamilk có lẽ muốn tận dụng năng lực sản xuất và chế biến sản phẩm của doanh nghiệp với mục tiêu không chỉ gia tăng thị phần trên thị trường sữa, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh ở một ngành hàng mới đầy tiềm năng là trà.
Bình luận 0

img

Một cửa hàng Vinatea ở Hà Nội. 

Chào giá 13.000 đồng/cổ phần GTN

Tuần qua, TTCK Việt Nam đón nhận một thông tin M&A đáng chú ý khi Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), mã chứng khoán: VNM, chính thức công bố về việc chào mua số lượng lớn cổ phần của của Công ty CP GTNfoods, mã chứng khoán: GTN.

Theo đó, với mức giá chào mua là 13.000 đồng/cổ phiếu, Vinamilk dự kiến sẽ chi hơn 1.500 tỷ đồng nhằm mua tối đa hơn 116,7 triệu cổ phiếu GTN, tương đương tỷ lệ 46,68% số cổ phiếu đang lưu hành của GTNfoods. Trường hợp thực hiện thành công thương vụ nghìn tỷ với GTNfoods, Vinamilk sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên mức 49% do đã sở hữu 2,32% cổ phần từ trước.

img

Giá cổ phiếu GTN tăng mạnh sau thông tin Vinamilk chào mua công khai (Nguồn: HSX)

Với giới đầu tư, việc Vinamilk sẵn sàng chi một số tiền lớn để thâu tóm một doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm khác. Đồng thời, mức giá chào mua cổ phiếu GTN của Vinamilk cũng thấp hơn khá nhiều so với giá trị trên thị trường khiến không ít người băn khoăn.

Song theo ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc Viện Kế toán Quản trị Công chứng Úc, thông thường, giá cổ phiếu của bên bị mua trong một thương vụ M&A sẽ có xu hướng tăng mạnh và giá của bên mua sẽ giảm, nhất là sau khi hoàn tất thương vụ. Đây là xu hướng chung được quan sát thấy trên thị trường quốc tế và Việt Nam.

“Nguyên nhân do giới đầu tư lo ngại rằng bên mua sẽ phải bỏ nguồn lực để tái cơ cấu bên bị mua nhằm tạo giá trị cộng hưởng sau khi sáp nhập. GTNfoods cũng từng trải qua quá trình này, tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí để tái cơ cấu một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm sau khi tiến hành M&A. Trong đó, thành công lớn nhất của GTNfoods có lẽ phải kể đến trường hợp của Vinatea - một doanh ngiệp kinh doanh trà giàu tiềm năng”, ông Phan Lê Thành Long giải thích.

“Dạm ngõ” GTNFoods, “cưới” luôn Vinatea

Quay trở lại với thương vụ nghìn tỷ của Vinamilk, dễ dàng nhận thấy việc sở hữu cổ phần tại GTNfoods – doanh hiện đang gián tiếp sở hữu tới 51% cổ phần của Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) và 95% cổ phần tại Vinatea, không chỉ giúp Vinamilk gia tăng thị phần trên thị trường sữa, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh ở một ngành hàng mới đầy tiềm năng là trà.

img

Tăng trưởng doanh thu thuần của Mộc Châu Milk giai đoạn 2015 - 2017 (Nguồn: GTNfoods)

Cụ thể, đối với Mộc Châu Milk, một doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, hiện sở hữu đàn bò có quy mô khoảng 24.000 con, 2 nhà máy chế biến và đóng gói hiện đại có tổng công suất lên tới 50 tấn sữa/ngày, doanh nghiệp này dường như tỏ ra phù hợp với chiến lược phát triển của Vinamilk ở nhiều mặt.

Còn với Vinatea, vốn là doanh nghiệp nhà nước sản xuất và xuất khẩu chè hàng đầu Việt Nam với bề dày lịch sử hơn 60 năm. Bản thân Vinatea cũng là một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng. Đồng thời, có thời gian gắn bó với người tiêu dùng kéo dài hàng chục năm. Tuy nhiên, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi nhanh cộng với sự nhập cuộc nhanh chóng của các sản phẩm trà ngoại đã khiến Vinatea mất dần vị thế ngay trên sân nhà.

Song 2 năm kể từ sau sự tiếp quản của GTNfoods, Vinatea đã đạt được doanh thu cao gần gấp đôi so với thời điểm trước cổ phần hoá. Tuy kết quả kinh doanh chưa được khả quan nhưng lượng hàng tồn kho chè cũ đã xuống cấp về cơ bản đã được xử lý xong.

Đáng chú ý, Vinatea đã vươn lên trở thành nhà sản xuất sản phẩm trà hàng đầu Việt Nam, tích luỹ được 4.700 ha đất nông nghiệp với nhiều vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Mỗi năm, Vinatea cung ứng ra thị trường 10.000 tấn trà trong nước và xuất khẩu, đảm bảo về chất lượng và an toàn do đã quản lý được vùng nguyên liệu sạch.

img

Tăng trưởng doanh thu thuần của Vinatea giai đoạn 2015 - 2017 (Nguồn: GTNfoods)

Theo phân tích của một số chuyên gia, nếu gom mua thành công cổ phần GTN với số lượng lớn, Vinamilk không chỉ dừng ở mục tiêu thâu tóm đối thủ để giữ thị phần mà còn là phương án tạo đà tăng trưởng thông qua chiến lược “Phát triển sản phẩm”.

Cụ thể, khi bỏ ra tới hàng nghìn tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phần GTN cùa GTNfoods, Vinamilk sẽ muốn tận dụng năng lực sản xuất và chế biến sản phẩm của GTNfoods như đã đề cập trong bản đăng ký chào mua công khai. Còn GTNfoods cũng cần những đối tác có các kênh bán hàng mạnh để thúc đẩy phân phối, tìm đầu ra cho các sản phẩm của các thành viên trong “hệ sinh thái”

Ông Phan Lê Thành Long cho rằng, việc nắm giữ Vinatea thông qua GTNfoods sẽ tạo cơ hội để Vinamilk thúc đẩy chiến lược phát triển sản phẩm để bán trên các thị trường quen thuộc.

Ông Long nói: “Vinamilk có sự am hiểu về thị trường để có thể tạo giá trị cộng hưởng cho các sản phẩm của Vinatea thông qua hệ thống phân phối của công ty này. Theo đó, chiến lược phát triển sản phẩm sẽ ít rủi ro hơn so với phát triển mới một ngành nghề. Hơn nữa, Vinatea đang nắm giữ một số thương hiệu chè quen thuộc với thị trường phía Bắc sẽ tạo lợi thế rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm cho Vinamilk”.

Còn theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, Vinatea sẽ có cơ hội tận dụng mạng lưới phân phối mạnh của Vinamilk để thúc đẩy hoạt động bán hàng, cải thiện doanh thu hơn nữa.

Về phía Vinamilk, thông tin thêm về mục đích chào mua cổ phần GTN, doanh nghiệp cho biết sẽ đồng hành lâu dài cùng GTNfoods để đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động, giúp GTNfoods trở thành công ty niêm yết có hiệu quả và uy tín trong lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem