Thuỷ điện Đồng Nai 3 nợ tiền đền bù của dân

Thứ sáu, ngày 22/04/2011 16:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến nay, đã hơn 6 tháng kể từ ngày Thủy điện Đồng Nai 3 (thuộc hai huyện Đăk Glong của tỉnh Đăk Nông và Đinh Trang Thượng của Lâm Đồng) được tích nước phát điện, nhưng hàng trăm hộ dân ở đây vẫn dài cổ ngóng tiền đền bù của chủ dự án – Ban quản lý Dự án Thủy điện 6 (BQLTĐ6).
Bình luận 0

Theo ông Tạ Văn Thành – Trưởng ban Đền bù - giải phóng mặt bằng (ĐB-GPMB) huyện Di Linh (Lâm Đồng), đến nay, liên quan đến Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 ở phía Di Linh, đã có đến 98 đơn thư khiếu nại.

img
Nhiều người dân thất vọng khi chỉ được nhận tiền “hỗ trợ cuộc sống” một cách nhỏ giọt.

Trong khi đó, về phía chủ dự án, từ trước khi chặn dòng (9.2010) và chính thức phát điện (1.2011) đến nay (cuối tháng 4.2011), BQLTĐ6 đã nhiều lần hứa hẹn đền bù dứt điểm cho dân, nhưng vẫn chưa được thực hiện một cách trọn vẹn.

Ông Thành cho biết thêm: Tại lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3 khu vực Di Linh, qua kiểm kê 295 hộ dân và 277ha đất, Ban đã áp giá đền bù cho 271 hồ sơ với tổng số tiền gần 56,8 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, BQLTĐ6 mới chi gần 25 tỷ đồng giải quyết cho hơn 160 hồ sơ.

Điều đáng nói, công trình Thủy điện Đồng Nai 3 đã được chính thức chặn dòng tích nước từ ngày 7.9.2010 (nghĩa là đã có hàng trăm hécta đất, hàng trăm ngôi nhà của dân bị nhấn chìm) nhưng cho đến nay, giữa chủ dự án với Ban ĐB-GPMB huyện Di Linh vẫn chưa thống nhất về “chất lượng bản đồ và các mốc ranh thực địa có sự sai lệch nhiều so với thực tế” nên chưa thể hoàn chỉnh hồ sơ đền bù và tái định cư cho dân.

Hiện tại, không chỉ các hộ dân chưa nhận được tiền đền bù bức xúc mà tại công trình Thủy điện Đồng Nai 3, vẫn còn không ít hộ phải căng bạt sống tạm trên lộ 28 cạnh lòng hồ bởi chưa được bố trí tái định cư, khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem