Thủy điện Sông Tranh 2 chưa từng được tính tới động đất kích thích

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đơn vị tư vấn, thiết kế Thủy điện Sông Tranh 2 cho biết có sử dụng các nghiên cứu từ quốc tế và căn cứ theo 3 tiêu chí nhưng... không nghiên cứu đến vấn đề động đất kích thích ở Sông Tranh 2.
Bình luận 0

Sáng 28.9, tại Quảng Nam, ngành chức năng tổ chức họp báo về kết quả xử lý thấm, kiểm tra đánh giá an toàn, ổn định đập và kết quả khảo sát động đất khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam).

Động đất vẫn còn xảy ra

Theo GS - TSKH Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước: Nguyên nhân thấm của Thủy điện Sông Tranh 2 thời gian qua chủ yếu do thấm qua các khe nhiệt. Đối với 10 khe nhiệt thấm lớn, tổng lưu lượng thấm trước khi xử lý là 26,2 lít, sau khi xử lý thấm, lưu lượng thấm chỉ còn 2,02 lít/s, giảm 99,9%. Như vậy, kết quả xử lý chống thấm đạt hiệu quả đặt ra tại phương án xử lý chống thấm đã được phê duyệt.

img
Theo kết quả đánh giá của tư vấn độc lập AF-Colenco của Thụy Sĩ cho thấy, Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn.

Ông Liên cho biết tiếp: Chất lượng bê tông thường và bê tông đầm lăn của đập đã được thi công đạt yêu cầu thiết kế. Tuy nhiên, chất lượng thi công xây dựng các khe nhiệt của Thủy điện Sông Tranh 2 chưa đảm bảo, chưa tổ chức kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ. Thiết bị quan trắc chưa được lắp đặt đầy đủ trong quá trình thi công xây dựng, một số thiết bị hư hỏng chưa được kịp thời khắc phục. Việc này, ngoài trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng còn có trách nhiệm của tổ chức giám sát.

Về vấn đề dư luận đang quan tâm hiện nay là tình hình động đất, đại diện Viện Vật lý địa cầu khẳng định động đất xảy ra ở Bắc Trà My là động đất kích thích liên quan tới tích nước hồ Thủy điện Sông Tranh 2. Các vùng chấn động cực đại của các trận động đất lớn nhất đã xảy ra trong thời gian gần đây ở khu vực Bắc Trà My đều không vượt quá cấp 6 (theo thang MSK 64) và kéo dài theo phương tây bắc - đông bắc, bao gồm cả khu vực đập thủy điện.

Dự báo trong thời gian tới, tại khu vực Bắc Trà My và lân cận, động đất kích thích vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí có thể mạnh hơn, nhưng khó có thể vượt quá giá trị động đất cực đại đã đánh giá là M=5,5 độ richter.

Trích dẫn chứ không sao chép (?)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác xử lý chống thấm, đập an toàn và trách nhiệm các bên liên quan của Thủy điện Sông Tranh 2, ông Nguyễn Tài Sơn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1, đơn vị tư vấn, thiết kế Thủy điện Sông Tranh 2, trả lời: “Đơn vị thi công các khe nhiệt chưa đảm bảo nên khi tích nước thì xảy ra sự cố thấm nước, đây là trách nhiệm của bên thi công và giám sát. Về vấn đề này sẽ đánh giá toàn diện, tổng thể 1 lần nữa mới có quy trách nhiệm của các bên”.

Ông Trần Văn Được - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, khẳng định: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng đối với Thủy điện Sông Tranh 2 đến thời điểm này vẫn an toàn, không bao giờ có thể xảy ra tình huống xấu đó, nên chúng tôi không lập phương án di dời, sơ tán dân”.

Xung quanh báo cáo đánh giá tác động môi trường sao chép tài liệu nghiên cứu của TS Lê Trần Chấn, và kết luận là không có động đất, TS Lê Huy Minh - Viện phó Viện Vật lý địa cầu, nói: “Mỗi công trình có nghiên cứu riêng, còn việc trùng nhau là ngẫu nhiên. Chúng tôi trích dẫn cái trích dẫn lại của các nghiên cứu quốc tế, chứ không sao chép của TS Lê Trần Chấn”.

Ông Nguyễn Tài Sơn cho biết thêm: “Vào năm 2005, nước ta chưa có nhiều kinh nghiệm về vấn đề động đất kích thích. Trong giai đoạn đó, chúng tôi có sử dụng các nghiên cứu từ quốc tế và căn cứ theo 3 tiêu chí đó là hồ chứa có dung tích hơn 1 tỷ m3 nước, với chiều cao áp lực liên hồ lớn hơn 90m, và có đường đứt gãy kiến tạo. Nhưng không nghiên cứu đến vấn đề động đất kích thích cho Sông Tranh 2. Tuy nhiên, sau khi tích nước hồ Thủy điện Sông Tranh 2 đã xảy ra hiện tượng động đất kích thích, cho nên, vấn đề này cần nghiên cứu kỹ hơn trong thời gian tới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem