Tiềm năng lớn từ nghề Thiết kế đồ họa

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 07:55 AM (GMT+7)
Dân Việt - Thiết kế đồ họa là nghề đặc biệt phát triển trong những năm gần đây. Nhưng vì sao nghề nghiệp mới mẻ này lại cuốn hút các bạn trẻ đến lạ kỳ và phải chăng ai cũng có thể làm được?
Bình luận 0

Thế nào là thiết kế đồ họa?

Ngày nay, Thiết kế đồ họa hay gọi ngắn gọn là Thiết kế có thể được bắt gặp ở bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Từ bao bì sản phẩm, báo – tạp chí, các ấn phẩm quảng bá (poster, biểu ngữ, tờ bướm, tập san) đến hoạt động sự kiện, show diễn (phông nền, cảnh trí, clip…), giao diện website, phim ảnh… đều cần đến bàn tay khéo léo và khối óc tinh tế của những chuyên viên thiết kế.

Xã hội càng phát triển, nhu cầu thẩm mỹ càng được nâng cao thì thiết kế lại càng chứng tỏ được tầm quan trọng và sự cần thiết của mình.

 img
HSSV đến tìm hiểu và trải nghiệm kỹ năng thiết kế đồ họa tại gian hàng iSpace trong Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo tại TP. HCM

Thiết kế đồ họa nôm na là nghề làm cho hình ảnh nói được điều chúng ta muốn, dưới sự hỗ trợ của máy tính. Tuy nhiên, để biến ý tưởng thành thông điệp cụ thể mà hạn chế sử dụng ngôn ngữ thì quả không hề đơn giản.

Với một nghề nghiệp thiên về mỹ thuật và đòi hỏi kỹ năng như thiết kế đồ họa thì bên cạnh niềm đam mê, óc thẩm mỹ và ý thức tự rèn luyện là vô cùng quan trọng.

Có được nền tảng thẩm mỹ tốt, nếu chịu khó học hỏi, mày mò các phần mềm đồ họa và thực hành bằng những sáng tạo của riêng mình, các bạn trẻ hoàn toàn có thể làm nghề từ rất sớm thông qua nhận các hợp đồng thiết kế bên ngoài. Thực tế, chuyện sinh viên thiết kế có việc làm ngay khi còn đi học là rất thường tình.

Doanh nghiệp cần gì?

Với tương lai tươi sáng của nghề, số lượng HSSV theo học thiết kế đồ họa đang tăng lên nhanh chóng. Tìm một địa điểm học thiết kế đồ họa hiện nay là không khó. Lượng sinh viên tốt nghiệp nghề này hàng năm cũng nhiều. Thế nhưng, việc tuyển dụng với doanh nghiệp vẫn còn là vấn đề nan giải.

Ông Lê Vũ Hà – PGĐ Công ty Thiết kế Vũ Đức nhận định: “Qua các đợt tuyển dụng của công ty, tôi thấy phần đông các bạn sinh viên ra trường chỉ mới đáp ứng được phần “đồ họa” chứ chưa thể hiện được yêu cầu “thiết kế” dù là được đào tạo chính quy. Các bạn còn quá thiếu ý tưởng sáng tạo và kỹ năng làm việc trong khi đây là 2 yếu tố quan trọng làm nên nhà thiết kế đồ họa mà chúng tôi đặc biệt quan tâm.”

Đại diện công ty Thiết kế Quảng cáo Đại Nam – ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: “Mục đích lớn nhất của thiết kế đồ họa là nhằm quảng bá thương hiệu nên cần độc đáo và đòi hỏi người làm phải hiểu và diễn đạt được ngôn ngữ marketing qua hình ảnh. Tuy nhiên, hiện rất hiếm ứng viên đáp ứng được điều này và cũng rất ít đơn vị chú trọng đào tạo thêm marketing trong nghề thiết kế đồ họa vì nghe thì chúng có vẻ không liên quan gì nhau.”

Học thiết kế đồ họa ở đâu?

Nhận thức được những vấn đề trên, trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace với thế mạnh công nghệ vốn có, đã triển khai đào tạo nghề này với cấu trúc chương trình đặc thù: 40% kỹ thuật thiết kế, 40% mỹ thuật thiết kế và 20% kỹ năng nghề thiết kế.

Ở 40% kỹ thuật thiết kế, sinh viên sẽ được học cách làm chủ máy tính đồ họa thông qua khả năng lựa chọn cấu hình máy tính, cài đặt và sử dụng thuần thục các phần mềm thiết kế cũng như các thiết bị kỹ thuật số. Nội dung mỹ thuật thiết kế giúp các bạn am hiểu về bố cục, màu sắc, hình họa… trong thiết kế và rèn luyện phương pháp phát triển ý tưởng để ấn phẩm đáp ứng được yêu cầu khách hàng.

Thời lượng 20% kỹ năng nghề sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về marketing, sự kiện, thương hiệu để có thể nắm bắt tốt ý tưởng các bộ phận liên quan. Các bạn còn được trang bị các kỹ năng mềm để phối hợp hiệu quả với đồng nghiệp và tư vấn thuyết phục khách hàng. Chương trình học dành 500 giờ cho sinh viên trải nghiệm thực tế cùng chuyên gia.

Các bạn cũng sẽ được thực hành trên các hợp đồng thiết kế cho doanh nghiệp nên có cơ hội nhận lương ngay trong quá trình học. Đây là điều kiện thuận lợi kích thích sức sáng tạo trong sinh viên, tạo cho các bạn cơ hội để trải nghiệm để có được một nền tảng kỹ năng vững vàng khi ra trường.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem