Tiễn ông Táo về trời: Ngõ nhỏ, phố nhỏ nghi ngút khói

Thứ năm, ngày 27/01/2011 15:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hà Nội nghi ngút khói khi ở bất cứ ngõ nhỏ, phố nhỏ nào cũng diễn ra cảnh "hóa vàng" trong ngày ông Công, ông Táo - 23 tháng Chạp.
Bình luận 0

Ngay trên vỉa hè phố Thụy Khuê, nhiều gia đình mang hỏa lò để hóa vàng, khói tro nghi ngút. Tại hồ Nghĩa Tân, công nhân môi trường đô thị đã để sẵn hai thùng đựng rác chuyên dụng cỡ lớn để chứa túi nilon, nhưng loại túi đựng cá này theo gió bay khắp nơi. Năm nay, hồ Gươm đã được bảo vệ nghiêm ngặt nên không còn hiện tượng thả rùa tai đỏ như năm ngoái.

img
Đốt đồ mã tiễn ông Táo về Trời.

Tuy nhiên, tệ đốt vàng mã không cách gì đỡ nổi. Nhiều gia đình bày đồ cúng ê hề, thậm chí, với suy nghĩ trần sao âm vậy, nhiều người cúng đốt cả nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh... Cả năm mới có một ngày nên người tiêu dùng đã không tiếc tiền để mua sắm, thậm chí đến mức phô trương và vì thế, giá cả ngày Lễ ông Táo cũng theo đó tăng mạnh...

Một bộ ông Công ông Táo (gồm 3 mũ, 3 đôi giày và 3 con cá chép giấy - gọi tắt là bộ mũ) vẫn cao ngất ngưởng, dù trước đó cả tuần, nhiều người đã lo mua sắm bộ lễ vật này. Chị Thu, quê Bắc Ninh, gánh cả một gánh đồ hàng mã mũ giày ông Táo cho biết: "Hôm nay (tức 23 tháng Chạp), em vẫn bán hàng khá chạy, một bộ mũ ông Táo giá 25.000 đồng, em bán "giá chuẩn" đấy, chị vào cửa hàng thì giá còn cao hơn".

Tất nhiên, bộ mũ ông Táo của chị Thu không được "nuột nà", nhưng vì đây là mức giá thấp nhất trên thị trường nên những người quê bán rong như chị bán hàng khá chạy cả tuần nay, trước cả ngày lễ ông Táo. Còn giá bộ mũ này bán tại một cửa hàng ở đầu ngõ 249 phố Đội Cấn là 60.000 đồng/bộ. Trên phố Hàng Mã, bộ mũ ông Táo còn có giá từ 100.000-120.000 đồng/bộ.

Không chỉ bộ mũ ông Táo, mà giá các loại quần áo, mũ, dép, tiền vàng làm mã cũng tăng từ 1.000-2.000 đồng/bộ. Quần áo chúng sinh từ 35.000-40.000 đồng/100 bộ. Ngay cả mũ quan dùng để cúng trong đêm giao thừa cũng tăng. Hiện nay, một chiếc mũ này bán ở phố Hàng Mã giá 55.000 đồng, nhưng theo người bán hàng thì từ 27 Tết trở đi sẽ tăng lên 100.000-110.000 đồng/chiếc.

Nhưng ngày 23 đắt hàng và sốt giá nhất phải kể đến các loại quả và hoa. "Thời tiết rét thế này, mấy ngày hoa cũng chả nở một bông làm gì chẳng đắt" - chị Trang bán hàng hoa ở chợ cóc Vũ Thạnh cho biết. Hoa hồng ngày 22 tháng Chạp giá 100.000-120.000 đồng/chục, thì ngày 23 đã lên 150.000 đồng/chục. Hoa cúc vàng cũng vậy, từ 10.000 đồng/cành lên 12.000 đồng/cành, cúc trắng từ 8.000 đồng/cành lên 10.000 đồng/cành.

Đốt vàng mã ngày ông Táo là một tục lệ tâm linh đẹp. Tuy nhiên, người dân nếu ý thức được tinh thần này thì sẽ không lãng phí. Năm nay cũng là năm đầu tiên Chính phủ xử phạt hành vi đốt vàng mã tại các lễ hội, di tích lịch sử văn hóa, nơi công cộng. Chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để nét đẹp văn hóa này không bị lạm dụng và vô bổ.

Theo Đại đức Thích Trường Xuân - trụ trì chùa Long Đầu, Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội người Việt vẫn luôn duy trì phong tục, quan niệm về việc tiễn đưa ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, có một số gia đình có điều kiện nên đã có nhiều lệch lạc trong quan niệm như cúng cá chép to, đẹp hay nhiều cá chép với quan niệm để các Táo lên chầu nhanh hơn, cùng với việc bầy biện đồ lễ rườm rà và lãng phí.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem