Tiếng cười sau màn khoả thân gây chấn động tại Oscar 2024
Tiếng cười sau màn khoả thân gây chấn động tại Oscar 2024 của tài tử John Cena
Đinh Đang
Thứ ba, ngày 12/03/2024 10:52 AM (GMT+7)
John Cena toát mồ hôi giữ phong bì Oscar che chắn trước "bí mật" của mình, như một chiếc lá của Adam. Khán giả bụm miệng cười khi anh phải đi ngang một cách rón rén, cố gắng giữ chiếc phong bì cho thẳng và che chắn phần "kín" một cách cẩn thận.
Đêm trao giải Oscar 2024 diễn ra mà không để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Hàng loạt giải thưởng đã được dự đoán chắc nịch từ trước đó hàng tháng trời. Cách mà Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ 2 năm liền chọn một host "an toàn" như Jimmy Kimmel, càng khiến cho bầu không khí ngột ngạt ở Los Angeles trở nên gượng gạo. Năm ngoái, điểm nhấn của chương trình có lẽ là vẻ đẹp, sự tri ân của khán giả dành cho Chương Tử Quỳnh, màn quay trở lại của nam diễn viên "hết thời" Quan Kế Huy và tài năng của nam diễn viên Brendan Fraser, sau khi chống chọi với căn bệnh trầm cảm trong một thời gian dài.
Tiếng cười sau màn khoả thân gây chấn động tại Oscar 2024 của tài tử John Cena
Đêm trao giải Oscar 2024, điểm nhấn duy nhất trong chương trình, được nhắc nhiều nhất với hàng loạt #hashtag thịnh hành là màn khoả thân của John Cena. Trong một kịch bản đã chuẩn bị trước, MC Jimmy Kimmel hỏi: "Bạn có thể tưởng tượng nếu một người đàn ông cởi truồng chạy qua sân khấu ngày hôm nay không?" và ngay sau đó, John Cena ló đầu ra từ sau cánh gà để nói: "Tôi đổi ý rồi, tôi không muốn cởi truồng nữa". Khi host của Oscar 2024 nhắc nhở nam diễn viên "Peacemaker" rằng, tất cả chỉ để cho một trò đùa, Cena đáp lại với một vẻ mặt nghiêm túc đầy nhạo báng: "Cơ thể đàn ông không phải để mang ra đùa".
Nhưng rõ ràng, đó là một trò đùa. John Cena hoàn toàn trần trụi (dù anh sử dụng những biện pháp an toàn nhất định) và vô cùng cơ bắp khi xuất hiện trên sân khấu để giới thiệu giải thưởng "Thiết kế Trang phục Xuất sắc Nhất". John Cena toát mồ hôi giữ phong bì Oscar che chắn trước "bí mật" của mình, như một chiếc lá của Adam. Khán giả bụm miệng cười khi anh phải đi ngang một cách rón rén, cố gắng giữ chiếc phong bì cho thẳng và che chắn phần "kín" một cách cẩn thận.
Sau đó, như một phép màu trên truyền hình, anh được các nữ diễn viên hỗ trợ khoác lên mình một chiếc áo choàng toga. Trò đùa kết thúc, đám đông trở nên đầy hứng khởi và một thông điệp về sự quan trọng của trang phục, như chính hạng mục mà John Cena đang trao, được nhấn mạnh rõ ràng.
Màn khoả thân này có nguồn gốc từ lâu trong đêm trao giải Oscar, đã được ghi lại trong lịch sử của Viện Hàn lâm điện ảnh Hoa Kỳ. Vào năm 1974, một người đàn ông không mặc quần áo đã chạy lên sân khấu để quấy rối sự kiện trao giải Oscar (ngay lúc David Niven, vốn là người đàn ông rất lịch lãm, đang giới thiệu Elizabeth Taylor).
Trong hài kịch, để khơi gợi tiếng cười của khán giả, diễn viên cần tạo ra điều bất thường trong một chuỗi hành vi tưởng như lặp lại, dễ đoán trước. Con người thường cảm thấy hài hước khi điều bình thường trở nên bất ngờ. Một người đàn ông đẹp trai, cơ bắp và trần truồng trên sân khấu khiến cho cả hội trường Oscar cười bởi đó là điều hoàn toàn bất ngờ với họ. Nếu thay vào đó, là một cơ thể của người phụ nữ, chắc chắn nó không còn hài hước nữa.
Lý do là bởi những người phụ nữ đẹp, trần trụi trên thảm đỏ Oscar đã không còn là điều xa lạ hoặc bất ngờ với khán giả. Chúng ta thường thấy điều đó ở các sự kiện, hoặc ngay cả trong phim ảnh. Những bước đi rón rén, đầy lo lắng của John Cena, cũng giống như bao nữ diễn viên khác tại Oscar, buộc phải khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy nhất, nhưng cũng khó chịu nhất để tạo điểm nhấn cho chính mình.
Thảm đỏ Oscar, nơi các quý ông có thể diện những bộ suit lịch lãm, đơn giản, thoải mái. Thì ngược lại, các nữ diễn viên luôn phải tìm cách để mình nổi bật, có người chọn trang phục cầu kỳ, có người chọn sử dụng những phụ kiện tuyệt đẹp. Tuy nhiên, những mảng da thịt trần trụi luôn là cách để họ toả sáng trên mặt báo. Mặc dù, hiện nay, đã có sự đa dạng về phong cách và hình thể được chào đón trong những sự kiện này, nhưng hầu hết, chúng vẫn tập trung vào vòng 1, mông và đùi của họ.
Florence Pugh và Becky G đều chọn trang phục "lấp ló" cho Oscar 2024. Ảnh: People.
Tại Oscar, có một "biển" phụ nữ tuyệt đẹp và bóng bẩy. Váy xẻ đến tận eo, cổ áo xẻ đến rốn và đôi khi cả hai đều cùng một lúc. Thậm chí, có những chiếc váy hoàn toàn trong suốt. Cả Florence Pugh, trong chiếc đầm bạch kim của Del Core và Becky G đều mặc những chiếc váy mà người nhìn có thể thấy lấp ló vòng 1 của họ. Rõ ràng, diện những trang phục này chẳng hề thoải mái. Chúng đòi hỏi những đồ lót đặc biệt, băng dính cơ thể, tư duy vững vàng và chú ý cao để tránh những sự cố về trang phục. Phụ nữ tại Oscar, luôn phải cẩn trọng từng bước đi của họ, chính xác như cách mà John Cena làm trên sân khấu vài phút trong màn biểu diễn của mình.
Những chiếc váy lộng lẫy, thời trang tại Oscar, chúng là những tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo bởi tay nghề của các nghệ nhân. Nhưng điều đó cũng tương tự đối với cơ thể bên dưới chúng, da thịt phụ nữ được làm hoàn chỉnh đến gần như hoàn hảo. Cơ thể họ đẹp như tượng thần Hy Lạp thông qua chế độ ăn uống tỉ mỉ, tập thể dục và đôi khi là cả đau đớn trải qua can thiệp phẫu thuật.
Những bức tượng thần Hy Lạp trong bảo tàng, được đặt trên kệ, giống như các nữ thần Hollywood thường đi trên những chiếc giày cao gót mong manh tới đáng sợ. Họ phải cố bước đi một cách thanh thoát, nhưng cẩn thận. Đã có lần, nữ diễn viên Jennifer Lawrence ngã dúi dụi tại Oscar 2013 khi cô đi lên sân khấu trong chiếc váy quá khổ và đi trên đôi giày cao chót vót.
Một người đàn ông trần trụi cơ bắp tốt giả vờ hỗn loạn khi khoe bản thân tại Oscar không chỉ hài hước, đó còn là một lời nhắc nhỏ về khoảng cách giới tính vẫn còn lớn trong phong cách hình thể. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Emma Stone chắc chắn sẽ thấu hiểu điều này. Một sự cố liên quan tới váy áo đã khiến cô phải kết thúc bài diễn thuyết nhận giải của mình với lời nói: "Đừng nhìn phía sau chiếc váy của tôi".
Một nghiên cứu cho thấy, bất bình đẳng giới tại giải Oscar là biểu hiện của xu hướng trong ngành công nghiệp điện ảnh nói chung và toàn xã hội. Trong số 100 phim có doanh thu cao nhất năm 2023, chỉ có 30 phim có phụ nữ và trẻ em gái đóng vai chính và đồng vai chính, giảm so với 44 phim vào năm 2022. Con số này tương tự như năm 2010.
Tiến sĩ Stacy L Smith, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Những con số này không chỉ là thước đo về tần suất các cô gái và phụ nữ đóng vai nhân vật chính. Chúng đại diện cho những cơ hội nghề nghiệp dành cho phụ nữ trong ngành điện ảnh".
Trong một nghiên cứu khác về ngành công nghiệp điện ảnh do liên minh bình đẳng giới ReFrame thực hiện cho thấy không có sự cải thiện "đáng chú ý" nào về cân bằng giới tính. Chứng nhận ReFrame ReFrame được trao cho bộ phim nào mà phụ nữ hoặc các giới tính khác đàn ông được trao ít nhất 50% vai trò chính trong phim.
Trong bốn năm qua, chỉ có 29% (và trong một năm là 28%) trong số 100 phim ăn khách nhất đạt được dấu ấn đó. Đặc biệt, chỉ có 3 trong số 10 đề cử Phim hay nhất tại Oscar 2024 đáp ứng tiêu chí cân bằng giới tính: "Barbie", "Anatomy of a Fall" và "Past Lives".
Theo Báo cáo Khoảng cách Giới Toàn cầu năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sẽ phải mất thêm 131 năm nữa để đạt được sự bình đẳng hoàn toàn trên toàn cầu.
Sự đại diện của phụ nữ rất quan trọng trong tất cả các ngành. Nhưng vai trò do họ thể hiện trong điện ảnh có thể định hình quan điểm xã hội hoặc củng cố những định kiến tiêu cực về giới. Một điều mà đáng lý, Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ, đơn vị tổ chức Oscar phải ý thức hơn bao giờ hết.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.