Tiếp sức nông dân sản xuất hàng hóa

Thứ hai, ngày 16/01/2012 08:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 1 tỷ đồng là số vốn mà Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN và Hội ND tỉnh Phú Thọ vừa giải ngân cho hội viên, ND xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ thông qua dự án chăn nuôi bò sinh sản.
Bình luận 0

Ruộng khát gặp mưa

Chị Đặng Thị Hạnh ở thôn Hạ Mão, xã Thanh Minh là 1 trong 34 hộ được nhận vốn Quỹ HTND. Gia đình chị có 1,2 mẫu ruộng, đa phần là đất bãi sông Hồng màu mỡ để làm 2 vụ trồng ngô. Thân, lá cây ngô là nguồn thức ăn cho đàn bò lai Sind 4 con của gia đình chị.

img
Giải ngân vốn Quỹ HTND cho các hộ chăn nuôi bò sinh sản (ngày 11.1.2012).

“Nuôi bò lai Sind sinh sản tuy không giàu nhanh, nhưng cho nguồn thu nhập khá ổn định. Tôi muốn mở rộng chăn nuôi từ lâu, ngặt vì nỗi không kiếm đâu ra vốn mua con giống. Lần này được Quỹ HTND cho vay 30 triệu đồng, tôi sẽ mua thêm 2 con bò cái sinh sản, phần còn lại tu bổ, xây chuồng trại, trồng thêm cỏ ngọt làm thức ăn cho bò...” - chị Hạnh cho hay.

Cũng như chị Hạnh, 33 hộ trong xã được nhận vốn Quỹ HTND lần này đều có chung kế hoạch là mua con giống, tu sửa, xây mới chuồng trại, mở rộng diện tích trồng cỏ, trồng ngô theo kỹ thuật với mật độ dày để làm thức ăn cho đàn bò.

Chị Lê Thị Thuý Đô ở khu dân cư số 2 chia sẻ: “Nuôi bò lai Sind sinh sản là phù hợp nhất với đa số bà con trong xã, bởi nguồn thức ăn xanh và nguồn thức ăn tinh khá dồi dào. Với 30 triệu đồng vay Quỹ HTND, tôi sẽ mua thêm 2 con bò mẹ. Nếu cộng thêm 2 con bò, 2 con trâu hiện có thì đàn trâu, bò sẽ là 6 con, tôi phải xây thêm 1 chuồng”.

Thúc đẩy chăn nuôi hàng hoá

Thanh Minh là một trong những xã, phường nằm ven sông Hồng có diện tích đất bãi, đất màu lớn nhất thị xã Phú Thọ nên bà con tập trung phát triển trồng ngô và các loại đậu, lạc hàng hoá. Diện tích trồng ngô đông và ngô xuân, lạc, đậu đỗ của toàn xã lên đến hơn 480ha/năm. Nguồn thức ăn tinh từ hạt, thân, lá các loại cây này là điều kiện thuận lợi để nhiều hộ phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Toàn xã hiện có gần 1.200 con trâu, bò.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Thanh Minh cho biết: “Nhờ sự đầu tư của Chương trình khuyến nông, trong những năm gần đây xã đang đẩy nhanh tỷ lệ Sind hoá đàn bò. Vốn vay ưu đãi của Quỹ HTND chắc chắn sẽ góp phần nâng cao số lượng, chất lượng đàn bò hàng hoá trong xã”.

Dự án chăn nuôi bò sinh sản với số vốn 1 tỷ đồng tại xã Thanh Minh là một trong hàng trăm dự án do Ban Điều hành Quỹ HTND (T.Ư Hội NDVN) đã và đang giải ngân ở các tỉnh, thành trong cả nước. Vốn hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất này nằm trong nguồn 300 tỷ đồng Chính phủ chuyển bổ sung tăng trưởng Quỹ HTND T.Ư trong năm 2011.

Ngoài nguồn thức ăn dồi dào, thêm điểm thuận lợi cơ bản khác khi thực hiện dự án ở Thanh Minh là hầu hết các hộ được vay vốn đã được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản trước đó. Nhưng để phát huy hiệu quả kinh tế của mô hình, ông Hoàng Văn Tiến - Chủ tịch Hội ND tỉnh Phú Thọ cam kết, thời gian tới, Hội ND tỉnh sẽ tổ chức 1 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y thật bài bản cho ND Thanh Minh.

Ông Lê Văn Sang - Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Minh phấn khởi cho biết: “Nguồn vốn Quỹ HTND không đơn thuần chỉ là giúp các hộ về mặt phát triển kinh tế, mà còn góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, trong đó có tổ chức hội. Hội viên, ND được vay vốn không chỉ có trách nhiệm làm cho đồng vốn sinh lời, mà còn có trách nhiệm xây dựng, tăng trưởng nguồn Quỹ HTND cơ sở”. Theo ông Sang, không chỉ dừng lại ở quy mô nhóm, nhiều hộ mong muốn, với sự hỗ trợ của Quỹ HTND, 1 HTX chăn nuôi bò sinh sản sẽ ra đời trong tương lai...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem