Tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc

Thứ ba, ngày 31/08/2010 09:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐS) vừa có đề nghị được tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam bằng nguồn vốn không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.
Bình luận 0

Dự kiến tập trung vào hai tuyến ngắn

Đây có thể xem là một “nỗ lực” tiếp theo của TCT ĐS và ngành GTVT sau những ý kiến phản đối làm ĐSCT tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội diễn ra vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Theo TCT ĐS, báo cáo đầu tư trình ra trước QH thiếu thông tin nên TCT và Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ xin phép được nghiên cứu, lập báo cáo khả thi dự án để nhằm có thêm thông tin, cơ sở dữ liệu chính xác.

Cụ thể, sẽ không tiến hành lập báo cáo toàn tuyến Hà Nội-TP.HCM mà trước mắt chỉ tập trung vào hai đoạn tuyến là Hà Nội-Vinh và TP.HCM-Nha Trang.

Sau đó, ngày 23-7, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn đồng ý về nguyên tắc việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật (vốn ODA không hoàn lại) của Chính phủ Nhật Bản để lập Dự án đầu tư xây dựng công trình đoạn Hà Nội - Vinh, TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang thuộc dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

img
Nhiều ý kiến cho rằng giải pháp hợp lý là nên đầu tư nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại.

Trao đổi với NTNN chiều 30-8, ông Nguyễn Đạt Tường - Phó Tổng giám đốc TCT ĐS cho biết: Trong kỳ họp thứ 7 vừa qua, khi kết luận về dự án đường sắt cao tốc, Quốc hội không đồng ý triển khai dự án nhưng không có nghĩa là không được phép nghiên cứu.

Ông Tường cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang làm việc với Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại. Số tiền và điều kiện viện trợ chưa cụ thể.

Không “cấm” nghiên cứu, nhưng...

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc nghiên cứu cải tạo đường sắt hiện nay sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn làm đường sắt cao tốc mới.

Trao đổi với NTNN chiều 30-8, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - ông Nguyễn Minh Thuyết cho biết: Trong dự thảo Nghị quyết không đề cập đến việc có cho phép tiếp tục nghiên cứu dự án này hay không. Vì vậy, việc đồng ý nghiên cứu tiếp về đường sắt cao tốc là quyền của Chính phủ.

Tuy nhiên, vẫn bảo lưu quan điểm chưa nên triển khai các bước xúc tiến dự án này trong thời điểm hiện nay, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Phải xác định nghiên cứu ĐSCT để làm gì trong khi nhiều ý kiến đã cho rằng dự án này chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của nước ta hiện nay, thậm chí là tạo ra gánh nặng cho nền kinh tế. Việc Quốc hội không thông qua dự thảo Nghị quyết của dự án đã thể hiện tinh thần chung là không đồng tình với dự án này...”.

TS Nguyễn Xuân Thuỷ - một chuyên gia về đường sắt cũng cho rằng, thời điểm hiện nay, giải pháp tốt nhất là tiến hành nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi chạy với tốc độ 150 - 200 km/giờ, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của nước ta hiện nay. Vì thế, theo TS Thuỷ, nếu tiến hành nghiên cứu thì nên nghiên cứu dự án này trước khi nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc.

Về việc sử dụng nguồn tài trợ không hoàn lại của Nhật Bản, GS Thuyết thẳng thắn: “Sẽ không ai cho không ai cái gì. Phía Nhật giúp đỡ chúng ta thì chúng ta sẽ phải đáp lại một số điều kiện của phía Nhật. Và chưa ai nói về điều kiện đó là gì”. Theo GS Thuyết, nếu có được tài trợ không hoàn lại của Nhật Bản thì nên tập trung vào các dự án cấp bách hơn chứ chưa nên tập trung nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem