Tiếp tục thu hồi tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định

Thùy Anh Thứ tư, ngày 04/08/2021 20:07 PM (GMT+7)
Bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy tác dụng, là sàn đỡ cho nhiều lao động yếu thế trong bối cảnh mất việc làm hiện nay. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều vụ chi sai tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần được thu hồi.
Bình luận 0

Thu hồi chi sai bảo hiểm thất nghiệp gặp nhiều khó khăn

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31/12/2019 còn 9.593 trường hợp phải thu hồi với tổng số tiền còn lại là 48,036 tỷ đồng, chiếm 28,9% tổng số tiền phải thu hồi -166 tỷ đồng (đã thu hồi được 118 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phải thu hồi là do một số người lao động chưa tuân thủ các quy định pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

"Thực tế một số lao động mất việc, đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng khi có việc làm mới không thông báo ngừng hưởng trợ cấp cấp thất nghiệp. Sau đó bên bảo hiểm xã hội mới rà soát, phát hiện, buộc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp dẫn dến phải thu hồi. Sai phạm này chiếm khoảng 70% tổng số sai phạm dẫn đến phải thu hồi", ông Vinh nói.

Ngoài ra, theo ông Vinh, cũng còn nhiều nguyên nhân khác đến từ phía người sử dụng lao động, cơ quan BHXH, từ phía cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp tại  Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: N.T

Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: N.T

Trước đó, trong phiên giải trình một số vấn đề liên quan tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH và quản lý sử dụng Quỹ BHXH năm 2020 gửi Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Bá Hoan cho biết, trên cơ sở số tiền phải thu hồi, Bộ LĐTBXH đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo địa phương thực hiện thu hồi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chưa thu hồi dứt điểm được là do ý thức tuân thủ pháp luật của người lao động, người sử dụng lao động còn hạn chế, các chế tài xử phạt về BHTN còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe.

Hơn nữa, đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông nên rất dễ nhảy việc, thay đổi nơi ở, số điện thoại liên lạc… do đó, việc liên hệ để xác minh, thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Đa số người lao động thất nghiệp là lao động phổ thông, thu nhập không cao nên khả năng tích lũy ít, đặc biệt trong thời gian qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kinh tế khó khăn nhiều doanh nghiệp giảm giờ làm, cắt giảm lao động, giảm lương…, người lao động càng khó khăn hơn trong việc nộp lại tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định.

Bộ LĐTBXH đã trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP. Theo đó kiến nghị bổ sung quy định người lao động có việc làm thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày có việc làm phải thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm để chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lao động không thực hiện sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và không được bảo lưu số tháng đóng tương ứng với số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động chưa nhận để tránh tình trạng vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa có việc làm.

Tăng rà soát, kiểm tra để thu hồi tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định

Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc thu hồi tiền hưởng BHTN, Bộ LĐTBXH cho biết, ngày 29/5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP trong đó quy định cụ thể trách nhiệm thu hồi tiền hưởng BHTN của các cơ quan.

Cụ thể, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc thu hồi tiền hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp do chi trả không đúng theo quyết định hưởng các chế độ BHTN hoặc chi trả không đúng thời hạn quy định; thu BHTN không đúng dẫn đến việc giải quyết hưởng các chế độ BHTN sai quy định.

Sở LĐTBXH thực hiện việc thu hồi tiền hưởng các chế độ BHTN do giải quyết hưởng các chế độ BHTN sai quy định hoặc ban hành và chuyển quyết định hủy hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không đúng thời hạn quy định.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức việc thực hiện thu hồi tiền hưởng các chế độ BHTN sai quy định trong trường hợp nguyên nhân dẫn đến thu hồi không phải do cơ quan thực hiện BHTN.

Khá nhiều người lao động mất việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng khi có  việc làm mới lại không khai báo, dẫn tới trục lợi tiền từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: N.T

Khá nhiều người lao động mất việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng khi có việc làm mới lại không khai báo, dẫn tới trục lợi tiền từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: N.T

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH khẳng định: "Để hạn chế tình trạng hưởng BHTN sai quy định dẫn đến phải thu hồi, thời gian tới, Bộ LĐTBXH đã có văn bản chỉ đạo các Sở LĐTBXH phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội đẩy mạnh tổ chức các hoạt động: kiểm tra, rà soát các trường hợp phải thu hồi tiền hưởng BHTN sai quy định, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp phải thu hồi...".



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem