Tiết kiệm chi phí xây dựng công trình phòng chống lụt bão

Chủ nhật, ngày 17/04/2011 20:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với tinh thần chủ động, chia sẻ khó khăn chung, Ban quản lý dự án các công trình NNPTNT Hải Phòng đã có những biện pháp tích cực đảm bảo xây dựng các công trình PCLB hiệu quả.
Bình luận 0

Cắt giảm kinh phí, giải ngân vốn chậm

Theo Ban quản lý dự án các công trình NNPTNT Hải Phòng, năm 2011, vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ cấp cho đê điều, thuỷ lợi của thành phố hơn 55 tỷ đồng, giảm 40% so năm 2010. Trong đó, 20 tỷ đồng cho dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi Đa Độ, 35 tỷ đồng cho các công trình tu bổ đê điều.

img
Thi công kè mỏ hàn thuộc Dự án đê biển 1, quận Dương Kinh (Hải Phòng).

Đối với dự án tu bổ đê điều thường xuyên được thành phố phê duyệt với tổng kinh phí hơn 94 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương đầu tư hơn 56 tỷ đồng, vốn thành phố hơn 38 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4, dự án mới được bố trí nguồn vốn đầu tư của thành phố, còn vốn Trung ương chưa có con số cụ thể. Trong khi, nhiều hạng mục xây lắp đòi hỏi phải hoàn thành thi công trong tháng 4 theo tiến độ quy định.

Việc cắt và giãn tiến độ cấp vốn cộng với giá cả vật liệu, nhân công leo thang… đang là những khó khăn lớn đối với việc triển khai thi công các công trình PCLB năm nay ở Hải Phòng.

Chỉ nói riêng bài toán về giá cả, theo tính toán của các đơn vị thi công, hiện giá vật liệu xây dựng đã tăng 30% so đầu năm. Giá nhân công cũng tăng 12%, trong khi nguồn vồn giảm, tỷ lệ được giải ngân lại thấp, khiến cho nhiều dự án chậm tiến độ.

Đơn cử, 2 dự án trọng điểm, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đê biển 1, thực hiện từ năm 2010, đến nay mới triển khai được 2/22 gói thầu, do kinh phí mới được cấp 27/307 tỷ đồng.

Chủ động đầu tư, tiết kiệm chi phí

Ông Trần Văn Hợi - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình NNPTNT Hải Phòng cho biết, để khắc phục khó khăn về kinh phí, đơn vị đã chủ động ưu tiên nguồn vốn cho những khu vực đê điều xung yếu nhất. Có nghĩa, không thực hiện dàn trải, những dự án trọng tâm, trọng điểm sẽ được ưu tiên vốn trước.

Cụ thể, các khu vực được ưu tiên vốn trước là: Đê biển huyện Cát Hải; cống C3 và 2 kè mỏ hàn thuộc đê biển 1, quận Dương Kinh. Đây là những khu vực phải đối mặt trực tiếp với biển, đã từng xảy ra sự cố khi gặp bão đổ bộ, trong khi các công trình hiện có lại chưa đảm bảo được yêu cầu.

Như vậy, các tuyến đê sông của Hải Phòng trong năm nay sẽ phải ngừng triển khai dự án nâng cấp hoặc có cũng chỉ ưu tiên tu bổ khẩn cấp các đoạn đê sông đặc biệt xung yếu.

Cũng theo ông Hợi, các dự án đê điều thường xuyên năm 2010, đơn vị cũng đã và đang chủ động bằng cách không chờ nguồn vốn Trung ương rồi mới triển khai như mọi năm, mà tổ chức giải phóng mặt bằng, đấu thầu sớm các gói thầu xây lắp và thi công một số hạng mục cống thuộc phần vốn địa phương trước, nhằm bám tiến độ.

Điều đáng nói nữa là, trong bối cảnh "bão giá" như hiện nay, để chia sẻ khó khăn với các nhà thầu, một mặt Ban quản lý dự án đã tham mưu, đề xuất UBND gia hạn thực hiện các dự án tới 30.4, nhưng yêu cầu nhà thầu thi công phải cam kết tiến độ và chất lượng công trình, không điều chỉnh tăng kinh phí nếu có biến động về giá vật liệu và tiền lương sau thời gian thực hiện hợp đồng ban đầu, mặt khác, phối hợp cùng nhà thầu tiết kiệm chi phí bằng cách cải tiến kỹ thuật trong quá trình thi công, khuyến khích sử dụng nhân lực và vật liệu xây dựng tại chỗ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem