Tiểu thương chợ đêm Phùng Khoang điêu đứng vì dịch Covid-19

Trung Kiên Thứ tư, ngày 18/03/2020 04:55 AM (GMT+7)
Từng là một trong những chợ đêm sầm uất nhất tại Hà Nội, tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng loạt tiểu thương chợ đêm Phùng Khoang đã phải dừng kinh doanh. Nhiều người phải trả lại ki ốt để về quê tránh dịch hoặc chuyển đổi công việc.
Bình luận 0

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chợ đêm sinh viên Phùng Khoang từng được coi là một trong những địa chỉ mua sắm lý tưởng của hàng nghìn sinh viên và người dân mỗi ngày. Nhờ nằm gần với hàng loạt trường Đại học, Cao đẳng lớn như Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội & Nhân Văn, Đại học Hà Nội, Kiến trúc, Bưu chính viễn thông, An ninh, Công nghệ giao thông vận tải, bên cạnh đó, đây cũng là khu vực dân cư tập trung rất đông đúc, nên việc mua bán tại chợ lúc nào cũng tấp nập.

Chợ chuyên bán quần áo, giày dép và phụ kiện thời trang, giá bán các sản phẩm rất rẻ, chỉ với khoảng 35.000-60.000 đồng, khách hàng đã có thể mua được một chiếc áo kiểu cách đẹp, thời trang. Nhờ giá rẻ, mặt hàng đa dạng nên đã thu hút rất nhiều các bạn trẻ, thậm chí cả những người lớn tuổi đến mua sắm.

img

Chợ đêm Phùng Khoang vắng lặng trong mùa dịch Covid-19

Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thời gian gần đây, TP Hà Nội đã cho toàn bộ học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học trong suốt thời gian qua. Điều này khiến cho hoạt động buôn bán của các tiểu thương tại chợ đêm sinh viên Phùng Khoang điêu đứng.

Chị Lan, một tiểu thương bán quần áo trong chợ cho biết kể từ khi học sinh, sinh viên được nghỉ học bởi dịch Covid-19 đến nay, công việc kinh doanh của gia đình đã tụt dốc thê thảm.

Chị chia sẻ dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề kinh tế và thu nhập của gia đình chị cũng như các tiểu thương khác buôn bán tại chợ. Do vắng khách, hàng hóa ế ẩm nên một loạt chủ ki ốt tại đây đã nghỉ bán hàng và rao cho thuê địa điểm kinh doanh.

Theo chị Lan, mỗi ngày mở hàng có người đến hỏi mua đồ thậm chí đã là may mắn. Các chủ cửa hàng giết thời gian bằng việc tụ tập nói chuyện, ăn vặt hoặc xem điện thoại. Với chị, gia đình vẫn mở quầy bán hàng trong thời gian này bởi đây là nguồn thu nhập chính nuôi sống cả nhà.

Chị chia sẻ, nếu nghỉ bán hàng như nhiều người khác, anh chị cũng không biết phải làm gì để có thu nhập nuôi sống gia đình. Trong khi đó, tiền thuê ki ốt bán hàng vẫn phải trả đều đặn.

img

Các ki ốt, cửa hàng trên trục đường Phùng Khoang cũng vắng khách mua

Tương tự, một nhân viên bán thuê tại ki ốt đồ nam trên đường Phùng Khoang cũng cho biết việc bán hàng tại chợ trong thời gian này là rất chậm. Mặc dù ki ốt bán hàng nằm ngay mặt đường chính nhưng lượng khách vào mua cũng đã giảm rất nhiều so với trước đây.

Thậm chí có ngày cuối tuần chỉ vài khách vào hỏi mua đồ nhưng sau lại ra về tay không. Nhân viên này thừa nhận việc chợ vắng khách, hàng bán chậm cũng ảnh hưởng khá nhiều đến thu nhập của chủ cửa hàng và cả những người bán hàng thuê như mình.

Trong khi đó, bà Thanh - người có vài ki ốt cho thuê tại chợ đêm sinh viên Phùng Khoang - cho biết thu nhập từ việc cho thuê ki ốt của mình cũng đã bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Bà chia sẻ, do kinh doanh khó khăn nên nhiều người thuê ki ốt bán hàng đã trả lại mặt bằng về quê tránh dịch hoặc chuyển đổi sang công việc khác.

img

Rất nhiều chủ ki ốt đăng tin cho thuê mặt bằng kinh doanh ở thời điểm hiện tại

Thời gian qua bà cùng nhiều tiểu thương khác sở hữu mặt bằng kinh doanh ở đây đã đăng tin, dán tờ rơi quảng cáo nhằm tìm khách thuê mới nhưng chưa tìm được bởi tâm lý mọi người bây giờ đều e ngại dịch COVID-19.

Bà chia sẻ không biết đến bao giờ học sinh, sinh viên mới có thể đi học bình thường trở lại. Thời gian này người dân cũng ngại ra đường, ngại mua sắm ở những nơi đông người. Bên cạnh đó, việc kinh doanh ở các cửa hàng truyền thống tại chợ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các cửa hàng online. Ở đó, người mua, người bán thoải mái mặc cả và người mua hàng được phục vụ tận nhà với chi phí rất phải chăng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem