Tìm ra "hung thủ" gây bệnh lạ ở Nghệ An

Thứ bảy, ngày 03/09/2011 14:30 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, cơ quan này đã vào cuộc điều tra nguyên nhân và đưa ra kết luận rằng: bệnh lạ mà người dân xã miền núi Nghi Lâm đang mắc phải là do dị ứng lông sâu róm.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, từ ngày 1.8- 20.8, hơn 50 người dân xã miền núi Nghi Lâm huyện Nghi lộc phải nhập viện các triệu chứng như đau nhức các khớp xương, sưng nổi nốt đỏ ở chân tay, đau rát, mệt mỏi, buồn nôn.

Sở y tế tỉnh đã vào cuộc và xác định người dân nơi đây bị dị ứng lông sâu róm.

img
Lông sâu róm lẫn trong đám thực bì.

Trước đó, vào tháng 5.2011, hơn 700 ha rừng thông của xã Nghi Lâm bị sâu róm tàn phá, lực lượng chức năng đã tiến hành phun thuốc diệt sâu róm. Số lượng sâu róm đã chết, rụng xuống lẫn với lớp thực bì. Người dân vào rừng thu dọn lá thông để đốt thực bì hoặc mang lá thông về ủ vườn, nấu bếp mà không mang quần áo bảo hộ đã bị lông sâu róm bám vào cơ thể nên bị dị ứng.

Sâu róm là loại sâu có lông rậm hoặc gai tiết chất độc làm ngứa rát da khi chạm phải. Những gai của sâu róm có thể gây ra các triệu chứng như đau nhức dữ dội. Nếu càng gãi thì càng đau đớn, khó chịu do nọc độc của sâu thẩm thấu vào da thịt, kèm nhức đầu, hạ áp huyết, nổi mề đay...

img
Rừng thông bị lông sâu róm.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An khuyến cáo nếu người dân bị bị dính lông sâu róm, ngoài biện pháp thông thường như lấy vắt cơm nếp lăn vào vết thương hoặc dùng băng dán để rút lông sâu róm ra khỏi cơ thể sau đó rửa sạch bằng xà phòng, người dân có thể uống thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng và bôi một số thuốc mỡ thông thường. Tuyệt đối không nên gãi nhiều vì càng gãi sẽ khiến dị ứng càng thêm nặng với các vết lở loét, nhiễm trùng.

Ngoài ra, người dân sống ở gần các cánh rừng thông cần phải thường xuyên vệ sinh nơi ăn ở, sinh hoạt để tránh hiện tượng lông sâu róm bay theo gió bám vào các vật dụng trong nhà gây nên hiện tượng dị ứng hàng loạt.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành khử độc lông râu róm để người dân vào khai thác nhựa ở rừng thông được an toàn.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem