Tìm ra “gót chân Achilles” của tất cả các loại virus trên Trái đất?

Đăng Nguyễn - RT Thứ năm, ngày 13/02/2020 18:55 PM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu ở Mỹ mới đây đã tìm ra “gót chân Achilles” của gần như tất cả các loại virus gây bệnh dịch cho nhân loại hiện nay và hứa hẹn có thể sớm tạo ra vaccine vạn năng.

Ảnh minh họa virus.

Theo RT, nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vaccine phòng ngừa virus cho đến nay diễn ra khá chậm vì các nhà nghiên cứu cần có thời gian và nguồn lực để đối phó với một loại virus cụ thể. Nhưng các chuyên gia tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) ở Mỹ đã có phát hiện đột phá giúp con người tăng sức đề kháng và có thể miễn nhiễm với gần như tất cả các loại virus.

“Mục đích là hiểu hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động như thế nào để tạo ra các phương pháp điều trị chống lại mọi virus, không chỉ với một virus cụ thể như trước đây”, Kate Jeffrey, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Cái gọi là gót chân Achilles (hay điểm dễ bị tổn thương) của hầu hết các loại virus là một loại protein có tên AGO4. Protein này được chứng minh là có tác dụng chống vi rút độc nhất trong tế bào của động vật có vú.

Khi nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện các tế bào thiếu AGO4 rất nhạy cảm với virus như cúm. Việc cấy thêm protein AGO4 có thể giúp hệ miễn dịch tự nhiên của con người có khả năng kháng được hầu hết các loại virus, theo các nhà nghiên cứu.

“Bước tiếp theo là xác định mức độ hoạt động của protein này đối với bất kỳ loại virus nào”, Jeffrey nói. “Sau đó chúng ta cần tìm cách gia tăng AGO4 để nâng cao khả năng kháng virus của cơ thể”.

Các nhà khoa học ở Mỹ hiện mới chỉ đạt được những bước tiến đầu tiên, nhưng đây hứa hẹn sẽ làm thay đổi đáng kể cách con người chống lại những virus nguy hiểm nhất, theo RT.

Vì sao virus Corona không làm gì được dơi, lây sang người lại đặc biệt nguy hiểm?

Không phải ngẫu nhiên mà các bệnh dịch tồi tệ nhất bùng phát trong vài năm qua như SARS, MERS, Ebola, Marburg và COVID-19 (virus...