Tin đồn thất thiệt

Thứ năm, ngày 14/04/2011 17:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 13.4, trao đổi với PV NTNN, TS Đặng Thanh Lương - Phó Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) khẳng định, các mẫu nước biển do Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam phân tích chưa phát hiện thấy các đồng vị phóng xạ có nguồn gốc từ sự cố Fukushima (Nhật Bản).
Bình luận 0

Ông Lương cho biết, hiện nay, nồng độ phóng xạ trong nước biển của Nhật Bản cũng đã bị pha loãng dần. Theo những thông tin của Viện Năng lượng nguyên tử quốc tế, nồng độ phóng xạ thấp như hiện nay là đã bị pha loãng trong nước biển khi phát tán ngoài 30km.

Việc phát tán các phóng xạ trong không khí, theo ông Lương, là nhanh hơn so với quá trình phát tán trong nước biển. Vì thế, cần theo dõi lộ trình phát tán phóng xạ trong nước biển theo những thông tin mới nhất từ Viện Hải dương học.

Về tin đồn nhiễm xạ khiến người dân một số địa phương đổ xô đi mua muối, ông Lương khẳng định, đây là những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang cho người dân.

"Muối ăn thông thường không có khả năng hạn chế những hậu quả của chất phóng xạ mà chỉ có muối i-ốt ở dạng thuốc mới tạo ra sức đề kháng (trong trường hợp không khí, nước uống bị nhiễm phóng xạ). Ở Nhật Bản, hiện chỉ những người dân ở trong vòng 30km xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima1 được phát muối i-ốt dạng thuốc" - ông Lương cho biết.

Còn theo sơ đồ phát tán các đồng vị phóng xạ trong nước biển, hiện dòng chảy ưu tiên ra đại dương và khả năng các luồng nước chính về VN là rất thấp. "Nếu hướng dòng chảy có thay đổi và xuất hiện các đồng vị phóng xạ ở biển VN thì nồng độ phóng xạ đã bị pha loãng và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bà con cần bình tĩnh và yên tâm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem