Tính phí bán hàng ảo gần 50%, Meta bị tố “đạo đức giả”

Kiến Tường Thứ năm, ngày 14/04/2022 09:55 AM (GMT+7)
Các khoản phí của Meta đối với các nhà sản xuất nội dung trên Horizon Worlds có thể khiến CEO Mark Zuckerberg bị coi là kẻ “đạo đức giả”.
Bình luận 0

Theo báo cáo mới nhất từ Theverge, Meta sẽ tính phí người sáng tạo 25% đối với nội dung kỹ thuật số dành cho Horizon Words - bước đột phá lớn đầu tiên của công ty trong việc tạo ra một nền tảng metaverse cho các chủ sở hữu tai nghe Quest VR. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần quỹ lấy đi từ phần còn lại, sau khi đã trích phí 30% cho Quest Store - vốn vẫn thuộc sở hữu của Meta.

img

Horizen Worlds hứa hẹn sẽ thống lĩnh trong thế giới metaverse.

Nói cho ngắn gọn, Meta đang cân nhắc việc tính phí 30% cho nội dung bán trên Meta Quest Store. Khoản phí 25% còn lại được tính cho tỷ lệ 70% còn lại, vì vậy Meta sẽ nhận được 47,5% giá trị nội dung đã bán, trong khi người tạo nội dung chỉ nhận được 52,5%.

Thông tin này được đại diện bộ phận Horizen của Meta, Vivek Sharma, đề cập trong bàn phỏng vấn của riêng mình. Ông thậm chí cho rằng đây là một tỷ lệ khá cạnh tranh trên thị trường và cho biết Meta tin rằng các nền tảng khác cũng có thể làm những điều tương tự.

Đáng chú ý, Facebook (tên trước đây của Meta) đã nhiều lần chống lại mức phí 30% tiêu chuẩn mà Apple áp đặt cho các giao dịch mua hàng trong ứng dụng trên App Store. Nếu thông tin nhận xét từ Sharma chính xác, Meta được xem là “đạo đức giả” khi tính phí nhà phát triển với tỷ lệ cao hơn gần 1,5 lần so với Apple.

Vào tháng 8/2020, ngay sau khi Epic Games đệ đơn kiện Apple, giám đốc điều hành ứng dụng Facebook Fidji Simo đã công khai phàn nàn về khoản phí trên App Store, tuyên bố rằng điều này làm tổn hại đến các chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

img

Khoản phí mà các nhà phát triển nội dung nhận được chỉ là 52,5% giá trị giao dịch.

Mặc dù mức cắt giảm tối đa 47,5% của Meta là cao, nhưng nó không tệ như tình huống với Roblox. Vào tháng 8 năm ngoái, một báo cáo từ các nhà phát triển cho nền tảng này cho thấy những người sáng tạo nội dung đã gặp khó khăn trong việc kiếm doanh thu. Một phần do người sáng tạo nội dung chỉ nhận được khoảng 35% giá bán, phần còn lại là các khoản phí khác nhau phát sinh thông qua nền tảng Roblox - cũng tính phí như App Store.

Đối với những người sáng tạo làm việc trên Horizon Worlds, đó không phải là cách duy nhất để kiếm tiền từ dự án của họ. Những người sáng tạo có trụ sở tại Mỹ có thể kiếm được từ quỹ người sáng tạo trị giá 10 triệu USD, vốn thưởng cho những người sáng tạo ra trải nghiệm hấp dẫn nhất.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem