Tính đến hết tháng 9/2019, toàn thị trường đã tiêu thụ chừng 2,2 - 2,4 triệu chiếc. Vậy 3 tháng còn lại của năm, với 1,2 - 1,4 triệu chiếc, liệu các hãng và các nhà bán lẻ có “hoàn thành chỉ tiêu”? Nhiều hãng sản xuất và nhà bán lẻ nói rằng, hiện chưa thể nói được gì vào lúc này khi thị trường còn quá “nguội lạnh”!
Ém hàng!
Từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10, các nhà bán lẻ đã chốt xong đơn hàng cũng như những chương trình bán hàng cuối năm nhưng chưa thể công khai vào lúc này mà phải chờ đến giữa tháng 11 hoặc cuối tháng 11 mới chịu “xì thông tin” bằng cách chạy các chương trình quảng bá trên các kênh thông tin… để khách hàng “chuẩn bị tiền”.
Theo một nguồn tin riêng, dịp cuối năm nay, Điện máy Xanh sẽ tập trung vào mặt hàng chính là tivi, sau đó là tủ lạnh, kế tiếp là máy giặt, riêng thị trường miền Bắc còn tính đến nhóm sản phẩm như máy sưởi, máy tắm nước nóng vì cuối năm trời trở lạnh. Ông Đặng Thanh Phong, trưởng phòng truyền thông của Thế giới Di động chia sẻ với Thế giới Tiếp thị: “Mọi thứ đã xong nhưng chưa thể nói gì vào lúc này vì e ngại các đối thủ canh me. Dự tính trong tháng 11 mới ngồi lại chốt thời gian và nội dung các chương trình tiếp thị nói chung, cho ngành hàng tivi nói riêng”. Nói là vậy nhưng theo một vị giám đốc ngành hàng của hệ thống bán lẻ này, “tất cả những gì cho chương trình bán hàng cuối năm đã chuẩn bị xong, chỉ chờ đúng ngày là… bấm nút”.
Hiện Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa… vẫn “thong thả” chạy các chương trình bán mặt hàng tivi như: “Dzô nhà mới, tậu đồ mới”, “Giảm tivi Sony và LG tới 37%”... Một nguồn tin nói rằng, Nguyễn Kim chỉ mới chạy chương trình khuyến mại thông thường, còn cuối năm vẫn là “Big Bang”, “vũ khí bí mật” của nhà bán lẻ này trong chương trình bán hàng cuối năm.
Vì có SEA Games 2019 nên cuối tháng 11/2019 các hãng và nhà bán lẻ mới tung ra nhiều chương trình bán hàng cho mặt hàng tivi. Trong ảnh: Khách hàng đang chơi game trên tivi có kích thước lớn.
Chờ SEA Games 2019
Bà Hoài Phương, đại diện truyền thông của Sony Việt Nam xác nhận là chưa có thông tin nào về chương trình bán hàng cuối năm cho ngành hàng tivi. “Như thông lệ, tháng 12 năm trước và tháng 1 năm sau, các hãng sản xuất và các nhà bán lẻ mới bắt đầu chạy các chương trình tiếp thị. Nên giờ này còn quá sớm để nói về chuyện bán hàng”, bà Phương nói.
Nhưng năm nay, trùng vào dịp bán hàng cuối năm là sự kiện SEA Games 2019 nên theo bà Phương, các nhà bán lẻ và các hãng sẽ có nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn hơn. “Chắc chắn sẽ có nhiều gia đình vừa mua sắm tivi cho năm mới, vừa là dịp coi thể thao cho đã con mắt, ủng hộ vận động viên Việt Nam, nhất là đội tuyển bóng đá nam và nữ…”, bà Phương bình luận.
Dù sức mua mặt hàng tivi không còn quá nóng, không còn là mặt hàng cao cấp phải chờ có dịp quan trọng hoặc là đủ tiền mới mua, nhiều khách hàng nói rằng, nếu có cơ hội như sự kiện nào đó, chương trình khuyến mại giảm giá sâu, tặng quà… sẽ là dịp để họ đổi tivi, từ cũ sang mới, từ loại thường sang loại thông minh, nhất là từ kích thước nhỏ sang kích thước lớn. Ông Tuấn Linh, một chuyên gia về nghiên cứu thị trường nói với Thế giới Tiếp thị: “Dù tivi cũ còn xài được nhưng nếu giá ngon sẽ đổi sang tivi mới. Sẵn có SEA Ganes, nếu các siêu thị có chương trình bán hàng hấp dẫn, tôi sẽ đổi chiếc tivi 43inch sang loại 55inch”. Ông nói rằng, kinh doanh mặt hàng tivi trong dịp SEA Games 2019 là một chiêu thức hay.
(Theo Thế Giới Tiếp Thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.