Tổng cục Thuế lý giải đáp vướng mắc qua sóng livestream - Người nộp thuế nhầm cơ quan thu, phải làm gì?

Vũ Khoa Thứ năm, ngày 07/11/2024 11:32 AM (GMT+7)
Ngày 07/11/2024 Tổng cục Thuế sẽ tổ chức Chương trình livestream hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax-Mobile cho người nộp thuế trên Fanpage Tổng cục Thuế tại fanpage của Tổng cục Thuế.
Bình luận 0

Hoang mang vì thông tin trên eTax-Mobile

Buổi livestream trực tuyến có 2 phần. Phần 1 - Giới thiệu tổng quan ứng dụng eTax-Mobile và hướng dẫn sử dụng một số chức năng của ứng dụng bao gồm hướng dẫn cài đặt ứng dụng; hướng dẫn sử dụng tính năng của ứng dụng.

Phần 2 là trả lời các vướng mắc thường gặp của NNT liên quan đến ứng dụng eTax-Mobile. Được biết, đây là lần đầu Tổng cục Thuế tổ chức livestream trực tuyến để hướng dẫn người nộp thuế về sử dụng eTax-Mobile.

Tại phần trả lời vướng mắc của người nộp thuế, phiên livestream của Tổng cục Thuế nhận được rất nhiều câu hỏi của người nộp thuế. Trong đó có nhiều vấn đề nhiều người gặp phải như nộp thừa, thiếu nghĩa vụ, hoàn thuế, thuế thu nhập cá nhân (TNCN)...

Một người dùng eTax-Mobile đặt câu hỏi: "Tôi chỉ làm việc tại 1 cơ quan chi trả duy nhất, nhưng khi khai thuế TNCN năm 2023 thì phát hiện có thêm một công ty khai khống thuế TNCN cho tôi, mặc dù tôi chưa từng làm việc tại công ty này. Với trường hợp này tôi nên xử lý như thế nào?".

Trả lời vướng mắc này, ông Vương Việt Anh, Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Thuế cho biết, khi người nộp thuế phát hiện có một hoặc nhiều công ty kê khai sai thông tin quyết toán thuế TNCN. Người dân có thể gửi phản ánh tới cơ quan thuế quản lý của cơ quan chi trả đó để các cơ quan phối hợp, kiểm tra lại thông tin kê khai. Người nộp thuế có thể phản ánh thông qua ứng dụng eTax-Mobile.

Cũng trong buổi kết nối sáng nay, một người dùng đặt câu hỏi: "Anh chị có thể giải đáp giúp vì tôi thấy tra cứu thông tin hỗ trợ trên eTax-Mobile hoang mang quá, vài ba hôm vào tra cứu lại thấy các thông tin khác nhau".

Bà Vũ Ngọc Diệp, Vụ Quản lý thuế DNNVV và Hộ kinh doanh, cá nhân cho biết, thông tin được hiển thị trên eTax-Mobile được tổng hợp trên cơ sở dữ liệu kê khai của các tổ chức trả thu nhập gửi về cho cơ quan thuế. Đây là thông tin có tính thời điểm. Trường hợp tổ chức trả thu nhập có kê khai điều chỉnh, bổ sung thông tin quyết toán thì dữ liệu mà eTax-Mobile tổng hợp sẽ có sự cập nhật thay đổi theo. Do đó, khi người nộp thuế tra cứu trên ứng dụng sẽ có ghi chú là số liệu được tính đến ngày cụ thể.

Rất mong người nộp thuế hiểu về sự thay đổi và sự cập nhật của ứng dụng trong trường hợp này. Để dữ liệu trên ứng dụng được ổn định, các tổ chức trả thu nhập cũng cần đảm bảo sự chính xác về kê khai với cơ quan thuế trên cơ sở thực tế đã chi trả.

Tổng cục Thuế giải đáp "hoang mang" của người nộp thuế qua sóng livestram - Ảnh 1.

Vướng mắc của người nộp thuế được giải đáp ngay trên sóng livestream.

Nộp thuế nhầm, giải quyết thế nào?

Trả lời câu hỏi người nộp thuế đã nộp thuế, nhưng khi tra cứu nghĩa vụ vẫn còn số phải nộp, bà Bùi Thanh Hương, chuyên viên chính Vụ Kê khai và Kế toán thuế cho biết có rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải nói đến người nộp thuế nộp nhầm cơ quan thu dẫn tới nghĩa vụ phải nộp ở cơ quan thuế này vẫn còn, lại sinh ra một khoản nộp thừa ở cơ quan thuế khác.

Người nộp thuế có gửi thư tra soát nếu đáp ứng các điều kiện về tra soát chứng từ quy định tại Thông tư số 80 năm 2001 của Bộ Tài chính, nếu còn trong thời gian chỉnh lý quyết toán ngân sách, hoặc làm thủ tục đề nghị hoàn kiêm bù trừ theo quy định tại Thông tư số 80 (nếu đã quá thời gian chỉnh lý ngân sách).

Trường hợp thứ 2, có thể người nộp thuế đã nộp đúng cơ quan quản lý thu rồi nhưng nộp sai tiểu mục, dẫn đến thiếu ở tiểu mục này nhưng thừa ở tiểu mục khác. Người nộp thuế có thể gửi thư tra soát theo quy định tại Thông tư số 80.

Trường hợp thứ 3, chứng từ chưa được cơ quan thuế hạch toán, với trường hợp này người nộp thuế cần liên hệ cơ quan thuế quản lý để xác định nguyên nhân và xử lý theo quy định.

"Cùng rơi vào tình trạng nộp nhầm cơ quan thu với khoản phải nộp liên quan đến thuế TNCN chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên tôi đã thực hiện tra soát theo quy định nhưng khi tra cứu trên eTax-Mobile thì vẫn không thay đổi?", một người nộp thuế tiếp tục đặt câu hỏi với Tổng cục Thuế.

Với trường hợp này, bà Bùi Thanh Hương cho biết người nộp thuế cần phải liên hệ với cơ quan thuế để xác định nguyên nhân và xử lý theo quy định. Ứng dụng eTax-Mobile nhận dữ liệu từ ứng dụng trước bạ nhà đất. Tuy nhiên, khi kho bạc truyền chứng từ về thì ứng dụng lõi chưa hạch toán, dẫn đến nghĩa vụ đã nộp lại không được trả trên eTax-Mobile và người nộp thuế khi tra cứu sẽ không thấy được khoản nộp của được bù trừ, mặc dù đã nộp đúng cơ quan khoản thu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem