Tổng thống Nga: Mất lòng tin của dân sẽ bị sa thải

Thứ hai, ngày 27/12/2010 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong một cuộc phỏng vấn cuối năm với ba kênh truyền hình hàng đầu, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng chương trình hiện đại hóa nước Nga của ông cần có thêm thời gian.
Bình luận 0

Tăng trưởng kinh tế 4%

Về kinh tế nước Nga, Tổng thống Medvedev nói: "Công cuộc hiện đại hóa đất nước đang đạt được những bước tiến. Tốc độ hiện đại hóa có thể đã tăng tốc từ đầu năm song dĩ nhiên cho đến nay chúng ta chưa gặt hái được nhiều. Tôi cho rằng đã có những kết quả, nhưng không nhiều... Không thể đạt được thành công to lớn chỉ trong một năm".

img
Tổng thống Nga D.Medvedev trả lời phỏng vấn trên kênh 1, Rossiya và NTV ngày 25-12

Về tăng trưởng kinh tế, ông nói: "Chúng ta đã vượt qua suy thoái, chúng ta lớn mạnh, phát triển cùng những khó khăn, thiếu sót, nhưng đó là sự tăng trưởng. Kết quả cuối năm, chúng ta đã đạt tỉ lệ tăng trưởng kinh tế 4%”.

Về vấn đề an ninh quốc gia, Tổng thống Medvedev nói: “Chúng ta đã ký kết hiệp ước quan trọng cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START mới) với Mỹ. Đây là nền tảng an ninh quan trọng cho thập kỷ tới trên thế giới, cũng như châu Âu”. Nhà lãnh đạo nước Nga chỉ rõ, việc ký kết văn kiện này là một trong những kết quả quan trọng nhất của năm 2010. Ông cũng tỏ lời ngợi khen Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã có những nỗ lực để Thượng viện Mỹ phê chuẩn bản hiệp ước này.

Chống tham nhũng: Quá ít tiến bộ

img Bất cứ ai làm mất lòng tin của dân đối với giới lãnh đạo đất nước đều bị sa thải. Nếu tôi mất lòng tin vào bất cứ ai, tôi cũng sa thải họ. img

Tổng thống Medvedev

Liên quan đến việc cách chức Thị trưởng Mátxcơva Yury Luzhkov, Tổng thống Nga cho rằng, bất cứ lãnh đạo nào làm mất lòng tin của dân đều bị sa thải. “Nếu tôi mất lòng tin vào bất cứ ai, tôi cũng sa thải họ” - Tổng thống Medvedev nói.

Ông Luzhkov bị lên án vì đi nghỉ hè trong lúc Mátxcơva đang vất vả chống cháy rừng, cũng như thất bại trong việc giải quyết nhiều vấn đề khác của thành phố này. Tổng thống Nga nói: “Thành phố này có nhiều vấn đề. Tham nhũng lên đến mức chưa từng có trong một thành phố hơn 10 triệu dân”.

Về việc chống tham nhũng, ông chủ điện Kremlin thừa nhận vẫn còn quá ít tiến bộ, gây quan ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài và công dân Nga. Tổng thống Medvedev cho rằng không có phương thuốc thần kỳ chống tham nhũng mà phải cần có thêm thời gian để phát huy phương thuốc hiện có.

Tổng thống Medvedev lên nắm quyền với một chương trình nghị sự cải cách sâu rộng đầy tham vọng, từ nền kinh tế cho tới hệ thống tư pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nước Nga trên các thị trường thế giới và cải thiện cuộc sống của người dân. Đến nay, cả nước Nga vẫn đang chờ đợi trước những câu trả lời bỏ ngỏ của cả Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin về khả năng tranh cử Tổng thống Nga năm 2012.

Về vấn đề hòn đảo Kuril tranh chấp với Nhật Bản, Tổng thống Medvedev nói rằng, Nga sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản, nhưng sẽ không vì các dự án kinh tế liên doanh mà từ bỏ Nam Kuril. Tổng thống Nga khẳng định ông tuyệt đối bình thản tiếp nhận phản ứng của Tokyo đối với chuyến thăm Kuril của ông và bày tỏ ý kiến rằng phía Nhật chú ý quá nhiều tới chuyến thăm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem