Tống tiền cảnh sát giao thông, 4 thanh niên lãnh 16 năm tù

Thứ sáu, ngày 19/07/2013 15:11 PM (GMT+7)
Dùng đoạn phim ghi lại những hình ảnh sai phạm của CSGT, nhóm của Trung đã tiến hành tống tiền tổ tuần tra của trung tá Vinh, cưỡng đoạt 120 triệu đồng.
Bình luận 0

Ngày 18.7, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” đối với các bị cáo Đinh Ngọc Trung (29 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM), Trương Quốc Vũ (26 tuổi, ngụ quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thọ (28 tuổi) và Ngô Quốc Bảo (25 tuổi, cùng ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ, sau khi bàn bạc kỹ, lúc 3h sáng ngày 19.4.2010, Trung, Vũ, Thọ và Bảo đèo nhau trên 2 xe máy chạy từ Đà Nẵng ra Huế. Đến ngã ba đoạn đường rẽ vào Khu kinh tế Chân Mây (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc), Trung dùng máy quay phim đi vào một khu nhà hoang ven đường rồi ra hiệu cho 3 đối tượng còn lại quay về Đà Nẵng.

Khoảng 6h cùng ngày, tổ tuần tra kiểm soát giao thông số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, gồm trung tá Nguyễn Ngọc Vinh (tổ trưởng) và trung tá Trần Hải Vân, thiếu tá Trần Văn Vấn, thiếu úy Bùi Mạnh Hùng, thượng úy Trần Châu Nguyên, đến đoạn đường này làm nhiệm vụ.

Lúc này, Trung nấp sau cánh cửa của ngôi nhà hoang và sử dụng máy quay phim ghi lại những hình ảnh sai phạm của nhóm CSGT. Sau đó, Trung đưa đoạn phim quay được vào lại Đà Nẵng sao chép qua USB.

Sáng 20.4.2010, Trung chở Bảo đến Bưu điện Phú Lộc (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) bỏ USB vào một bì thư để gửi cho nhóm CSGT trên. Ngoài bì thư được các đối tượng ghi dòng chữ “Gửi các anh cảnh sát giao thông” kèm theo các thông tin về email và số điện thoại.

Đến 10h cùng ngày, Trung và Bảo đến huyện Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế) rồi thuê một người chạy xe ôm chuyển phong bì trên cho trung tá Phan Văn Phong- Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát của Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, đang làm nhiệm vụ trên đường. Trung tá Phong mở xem nội dung trong USB thì thấy hình ảnh về tổ trung tá Vinh nên chuyển cho người này.

Đến 18h cùng ngày, trung tá Vinh thông báo cho những người trong tổ tuần tra biết về việc nhận USB. Sau đó, anh Vinh gọi vào số điện thoại ghi trên bì thư thì nghe ở đầu dây bên kia nói “Tôi là Quốc Phong công tác ở báo TN, các anh xem hình có đẹp không, giờ ý các anh thế nào, muốn tôi đưa lên mạng, lên báo, hay đưa cho trưởng phòng?”. Nghe nói vậy, Trung tá Vinh bảo: “Thôi anh cứ từ từ…” rồi tắt máy.

Tiếp đó, trung tá Vinh kể cho 4 người trong tổ nghe rồi gọi điện lại vào số máy trên để thỏa thuận. Lúc này, ở đầu dây bên kia Trung ra giá: “Nếu các anh muốn bọn tôi bỏ qua thì các anh đưa 200 triệu đồng”.

Sau một lúc thương lượng, hai bên thống nhất chung chi với mức giá 120 triệu đồng. Số tiền này được 5 người trong tổ của trung tá Vinh chia đều đóng góp, mỗi người nộp 24 triệu đồng và chuyển cho nhóm của Trung qua số tài khoản của một người tên Võ Thị Mỹ Phú.

Nhận được tiền, Trung lừa Bảo cảnh sát giao thông chỉ chuyển 80 triệu đồng, nên chỉ đưa cho Bảo 50 triệu đồng, sau đó Bảo chia lại cho Vũ 20 triệu đồng, Thọ 2 triệu đồng.

Đến ngày 23.4.2010, nhóm của Trung tiếp tục gọi điện cho trung tá Vinh dọa tung băng ghi hình lên mạng nếu không chung tiếp 120 triệu đồng nữa. Tuy nhiên, anh Vinh không chấp nhận yêu cầu trên.

 4 trong số 5 chiến sĩ CSGT của Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế (ngồi bàn đầu) đã góp tiền chung chi cho nhóm của Trung.
4 trong số 5 chiến sĩ CSGT của Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế (ngồi bàn đầu) đã góp tiền "chung chi" cho nhóm của Trung.

Ngày 4.5.2010, nhóm của Trung điện thoại cho Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết đang nắm hình ảnh của cán bộ phòng này sai phạm trong tuần tra kiểm soát.

Tiếp đó, Bảo và Thọ chạy xe từ Đà Nẵng ra Huế thuê người chạy xe ôm đưa USB chứa đoạn phim về hành vi vi phạm của nhóm CSGT trên cho Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Nhận được báo cáo từ Phòng CSGT, ngày 5.8.2010, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Trung, Vũ, Thọ. Riêng Bảo thì bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP.HCM sau đó.

Tại cơ quan công an, nhóm của Trung còn khai rằng ngày 9.4.2010, Trung và Bảo đã dùng hình ảnh quay được về hành vi tiêu cực của một nhóm CSGT Công an TP.Đà Nẵng để tống tiền và chiếm đoạt được 80 triệu đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Bảo 6 năm tù, Trung 5 năm 6 tháng tù, Thọ 2 năm 6 tháng tù và Vũ 2 năm tù. Ngoài án tù, các đối tượng này còn phải bồi thường cho các bị hại 120 triệu đồng.

Theo HĐXX, hình ảnh trong video mà nhóm của Trung quay được cho thấy nhóm CSGT bị cưỡng đoạt tài sản có nhiều sai phạm khi thi hành nhiệm vụ như: Yêu cầu dừng nhiều xe ô tô cùng một lúc; khi gặp tài xế không đưa tay chào; không trực tiếp kiểm tra thực tế phương tiện giao thông; tài xế đến ôm và bắt tay cảnh sát giao thông, cảnh sát giao thông ôm tài xế và hút thuốc lá…

HĐXX khẳng định trong băng ghi hình không thể hiện việc nhóm CSGT trên nhận mãi lộ, nhưng không công bố băng ghi hình tại tòa.

Dư luận cho rằng, khi xét xử vụ án, HĐXX nên công bố băng ghi hình trên, vì đây là bằng chứng thuyết phục nhất để khẳng định nhóm CSGT bị tống tiền có nhận mãi lộ hay không.

An Sơn (An Sơn )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem