Tốt nghiệp THPT 2011: Điểm thi nhiều tỉnh rất cao

Thứ năm, ngày 16/06/2011 11:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời điểm này, hầu hết các tỉnh đã hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chỉ chờ chuyển bài thi về các tỉnh chấm chéo và ráp phách để công bố cho thí sinh.
Bình luận 0

Thông tin từ các hội đồng chấm cho thấy, điểm thi năm nay của thí sinh cao hơn hẳn so với năm 2010.

Ít có bài dưới trung bình

"Thảng hoặc mới có bài dưới trung bình" là nhận xét của ông Đậu Văn Phúc - Trưởng phòng Khảo thí (Sở GDĐT tỉnh Nghệ An) về điểm bài thi môn tự luận của tỉnh Hà Tĩnh do Nghệ An chấm. Sở này đã hoàn tất chấm thi tự luận cho thí sinh tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả chấm cho thấy điểm thi môn tự luận của Hà Tĩnh rất cao.

img
Thí sinh Hà Nội làm bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

Không chỉ chấm xong, Sở GDĐT Bắc Ninh đã chuyển giao bài thi mà tỉnh này chấm cho Sở GDĐT Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Hương Trang - Phó Giám đốc Sở GDĐT Bắc Ninh cho biết, điểm thi các môn tự luận của thí sinh Hà Nội năm nay cao ngất ngưởng.

Ở khu vực phía Nam, năm 2010, một số tỉnh như Đồng Tháp, An Giang… có điểm thi môn văn khá thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Có lẽ bởi thế, bà Lê Ngọc Diệp - Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp) tỏ ra khá sốt ruột về bài thi của tỉnh mình được gửi sang Kiên Giang chưa chấm xong.

"Điểm thi trắc nghiệm của thí sinh Đồng Tháp năm nay cao hơn năm 2010. Tôi đang chờ để được Kiên Giang gọi đi nhận bài thi mà chưa thấy. Ngay khi có điểm môn tự luận, Sở sẽ ráp điểm và công bố cho thí sinh" - bà Diệp chia sẻ.

Năm nay, Sở GDĐT Đồng Tháp chấm bài thi tự luận cho các thí sinh của TP.HCM. Theo bà Diệp, điểm bài thi của TP.HCM rất cao vì thí sinh ở đây có điều kiện học tập tốt hơn các tỉnh lẻ.

Nhưng ngay ở các tỉnh không có điều kiện học tập tốt, bài thi của thí sinh năm nay cũng được đánh giá là tốt hơn năm 2010, điểm thi cao hơn. Tại Điện Biên, tỉnh có tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp thấp nhất cả nước năm 2010, lãnh đạo Sở này cho biết điểm thi môn trắc nghiệm khá hơn. Riêng môn tự luận, Điện Biên đang sang tỉnh chấm chéo bài thi cho mình là Sơn La lấy về.

Tỷ lệ đỗ tăng 30%

Một số tỉnh có số lượng thí sinh ít đã hoàn tất công tác chấm thi, ráp điểm và công bố cho thí sinh là Lai Châu và Bắc Ninh. Mùa thi năm nay, toàn tỉnh Lai Châu chỉ có khoảng 2.000 bài thi nên tỉnh Điện Biên đã chấm xong môn tự luận cho tỉnh này và bàn giao từ ngày 13.6.

Với sự hỗ trợ tích cực ấy của Điện Biên, Lai Châu trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2011. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của tỉnh này là gần 92% với hệ THPT, tương đương năm 2010, trong khi đó tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên tăng trên 30%.

Toàn tỉnh có 4 trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%. Danh hiệu thủ khoa của kỳ thi năm nay ở Lai Châu thuộc về thí sinh Phan Hồng Ngọc (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) với 54,5 điểm.

Tỉnh Bắc Ninh cũng vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT hôm qua. Năm nay, Bắc Ninh có gần 16.300 thí sinh dự thi ở cả hai hệ THPT và bổ túc văn hóa. Theo lãnh đạo Sở GDĐT, tỷ lệ tốt nghiệp của tỉnh này năm nay tăng so với năm trước. Cụ thể, tỷ lệ đỗ ở hệ THPT là trên 99,6% (năm 2010 là gần 99,3%), ở hệ GDTX là 99,56% (năm 2010 là 99,2%). Đặc biệt, tỉnh này có tới 18 trường THPT (trên tổng số 34 trường) đỗ tốt nghiệp 100%. Trong số 14 trung tâm GDTX và cao đẳng dạy nghề thì có tới 6 đơn vị cũng đỗ tốt nghiệp 100%.

Theo quy định của Bộ GDĐT, các sở sẽ phải hoàn tất công tác chấm thi và công bố cho thí sinh chậm nhất là ngày 18.6.2011.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem