Tốt nghiệp THPT 2013: Đề mở, sẽ chấm mở

Thứ tư, ngày 05/06/2013 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ sẽ chủ trương chấm hậu kiểm và mở rộng hơn năm trước, sau đó công khai kết quả như kế hoạch từ trước.
Bình luận 0

Chiều 4.6, Bộ GDĐT đã có cuộc họp báo thông báo về tình hình tổ chức thi tốt nghiệp năm 2013. Trước nhiều ý kiến trái chiều về cách ra đề thi đối với câu nghị luận xã hội trong đề thi môn văn khi nói về tấm gương học sinh Nguyễn Văn Nam xả thân cứu người, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định sẽ chấm mở và không có đáp án cụ thể cho câu hỏi này.

Theo Thứ trưởng, thí sinh có quyền đưa ra quan điểm của bản thân, quan trọng là phải có những lập luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm đó.

Ông Hiển cũng cho biết, vào các năm sau Bộ GDĐT sẽ tiếp tục ra đề thi theo hướng mở, để học sinh quen hơn với việc thể hiện quan điểm với các vấn đề xã hội, phát huy tính tích cực và năng lực tư duy sáng tạo, có tác động đến tình cảm, đạo đức của thí sinh. Ngoài ra, Bộ sẽ chủ trương chấm hậu kiểm và mở rộng hơn năm trước, sau đó công khai kết quả như kế hoạch từ trước.

Trước thông tin cho rằng, đề văn năm nay bị lộ, ông Phạm Ngọc Trúc - Phó Chánh thanh tra Bộ GDĐT cho biết, đó hoàn toàn là thông tin thiếu căn cứ. Việc có một số đề bài gần giống với đề thi rò rỉ trên mạng trước đó là chuyện bình thường. Do trong quá trình ôn luyện, giáo viên giảng dạy đã cho thí sinh tập làm bài theo kiểu như đề thi nên không tránh được chuyện giống hay không giống.

Đánh giá chung về kỳ thi, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhận định, kỳ thi đã được tổ chức đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Công tác chuẩn bị của Bộ GDĐT được bảo mật tuyệt đối; nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức, không có sai sót về nội dung. Công tác coi thi về cơ bản được thực hiện nghiêm túc, các vi phạm Quy chế thi được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Thống kê của Bộ GDĐT, kỳ thi vừa qua, toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, gồm 2.296 Hội đồng thi với tổng số 40.361 phòng thi; huy động 142.361 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 946.064; số đến dự thi ngày thi cuối là 946.549, đạt 99,63%; như vậy số bỏ thi là 3.515. Có 49 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi (1 trường hợp nhờ người thi hộ); 2 cán bộ bị đình chỉ làm công tác phục vụ thi do mang điện thoại vào khu vực thi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem