Toyota đầu tư 5,3 tỷ USD để sản xuất pin xe điện ở Mỹ và Nhật Bản

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 01/09/2022 14:58 PM (GMT+7)
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota bắt đầu sản xuất pin xe điện từ năm 2024 đến năm 2026.
Bình luận 0

Toyota Motor vừa thông báo rằng họ sẽ đầu tư lên tới 730 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) để mở rộng sản xuất pin cho xe điện tại Nhật Bản và Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng.

Nói một cách tiết hơn, gã khổng lồ ô tô sẽ đầu tư 400 tỷ yên trong nước vào nhà máy của Prime Planet Energy & Solutions, một liên doanh với Panasonic Holdings, cũng như các nhà máy của Toyota tại Nhật Bản. Hãng cũng sẽ chi 325 tỷ yên cho một nhà máy sản xuất pin được xây dựng ở bang Bắc Carolina, Mỹ. Tổng công suất sản xuất pin xe điện được bổ sung từ hai quốc gia này sẽ tăng lên đến 40 gigawatt-giờ, với việc sản xuất bắt đầu từ năm 2024 đến năm 2026.

Các nhà sản xuất ô tô đã gấp rút công bố kế hoạch nhà máy pin EV trong những tháng gần đây, thường là với nhiều đối tác khác nhau. Chỉ trong tuần này, Honda đã công bố khoản đầu tư chung trị giá 4,4 tỷ USD với LG vào một nhà máy pin mới ở Mỹ. Ảnh: @AFP.

Các nhà sản xuất ô tô đã gấp rút công bố kế hoạch nhà máy pin EV trong những tháng gần đây, thường là với nhiều đối tác khác nhau. Chỉ trong tuần này, Honda đã công bố khoản đầu tư chung trị giá 4,4 tỷ USD với LG vào một nhà máy pin mới ở Mỹ. Ảnh: @AFP.

Vốn dĩ, Toyota đã công bố ý định rót 2 nghìn tỷ yên vào năm 2030 vào các khoản đầu tư vốn cùng với việc nghiên cứu và phát triển sản xuất pin xe điện. Và 730 tỷ yên là một phần trong số này, không bao gồm các thương vụ mua lại đất đai và xây dựng. Trước mắt, Toyota chưa tiết lộ thông tin chi tiết.

Về khoản đầu tư, công ty cho biết: "Chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở tất cả các quốc gia và khu vực và cung cấp nhiều lựa chọn nhất có thể ... [và] sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng cơ cấu cung cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện ở mỗi khu vực".

Việc chuyển sang xe điện đang đạt được một số lực kéo tiềm năng nhất định. Ở Mỹ, tuần trước, California đã thông qua các quy định để loại bỏ tất cả các hoạt động bán xe chạy bằng khí đốt vào năm 2035.

Ở một khía cạnh khác, không thể phủ nhận một điều rằng, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về lượng xe bán ra, Toyota đã tụt hậu so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn khác trên toàn cầu trong việc sản xuất xe điện chạy hoàn toàn bằng pin, mặc dù đã có lịch sử dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện / xăng hơn 20 năm. Các đối thủ như Volkswagen, General Motors và Ford có các dịch vụ xe điện chạy bằng pin thuần túy hơn nhiều, cũng như một số lượng đáng kể xe điện đang được phát triển.

Toyota đầu tư 5,3 tỷ USD để sản xuất pin xe điện ở Mỹ và Nhật Bản. Ảnh: @Google.

Toyota đầu tư 5,3 tỷ USD để sản xuất pin xe điện ở Mỹ và Nhật Bản. Ảnh: @Google.

Toyota đã và đang đầu tư nhiều hơn các nhà sản xuất ô tô khác trong nỗ lực phát triển xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro trên xe thay vì pin sạc. Khí thải duy nhất của pin nhiên liệu sẽ là hơi nước, tuân thủ các quy định về môi trường khắt khe hơn hiện đang được áp dụng, nhưng tuyên bố của Toyota về việc đầu tư nhà máy pin mới cho thấy hãng vẫn đang tìm cách đáp ứng các quy định khắc nghiệt hơn về khí thải mà không chỉ phụ thuộc vào xe điện chạy bằng pin.

"Toyota tin rằng có nhiều lựa chọn để đạt được tính trung hòa carbon. Chúng tôi cũng tin rằng các phương tiện giảm lượng khí thải CO2 càng nhiều càng tốt và nhanh nhất có thể trong khi cũng bảo vệ túi tiền của khách hàng rất khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và khu vực", Toyota cho biết trong tuyên bố của mình. "Với ý nghĩ như vậy, Toyota sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng linh hoạt nhu cầu của các khách hàng khác nhau ở tất cả các quốc gia và khu vực bằng cách cung cấp nhiều hệ thống truyền động và cung cấp nhiều tùy chọn nhất có thể'.

Chiếc xe điện chạy bằng pin thuần túy duy nhất của Toyota được cung cấp ở Bắc Mỹ là BZ4X SUV, đã được bán vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Toyota gần đây đã phải khuyến cáo một số người mua sớm không nên lái xe do có nguy cơ bánh xe bị rơi. Công ty vẫn chưa tìm ra cách để khắc phục sự cố và do đó đã buộc phải đề nghị mua lại xe từ những người mua.

Gần đây nhất, Honda Motor thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Mỹ với nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc với mức chi phí đầu tư 4,4 tỷ USD.

Seiji Sugiura, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, nói rằng "ngay cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, những người đã chậm chuyển sang xe điện, đang xác định rõ ràng hơn các khoản đầu tư vào pin xe điện của họ".

Toyota Motor vừa thông báo rằng họ sẽ đầu tư lên tới 730 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) để mở rộng sản xuất pin cho xe điện tại Nhật Bản và Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng. Ảnh: @AFP.

Toyota Motor vừa thông báo rằng họ sẽ đầu tư lên tới 730 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) để mở rộng sản xuất pin cho xe điện tại Nhật Bản và Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng. Ảnh: @AFP.

Các nhà sản xuất ô tô đã gấp rút công bố kế hoạch nhà máy pin EV trong những tháng gần đây, thường là với nhiều đối tác khác nhau. Chỉ trong tuần này, Honda đã công bố khoản đầu tư chung trị giá 4,4 tỷ USD với LG vào một nhà máy pin mới ở Mỹ.

Ngoài ra, vào tháng 5, Hyundai cho biết họ đang xây dựng một nhà máy pin ở Georgia. Năm ngoái, Ford cho biết họ sẽ đầu tư 11,4 tỷ USD với đối thủ SK Innovations của LG để xây dựng ba nhà máy pin cùng với một nhà máy lắp ráp xe điện.

Mercedes-Benz đã mở một nhà máy pin ở Alabama vào đầu năm nay. Stellantis, được thành lập bởi sự hợp nhất của Fiat Chrysler và tập đoàn sản xuất ô tô Pháp PSA, đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy pin với LG vào năm ngoai.

Trong khi đó, GM và LG đã xây dựng các nhà máy ở Ohio, Tennessee và Michigan với tổng trị giá 7,2 tỷ USD và đang xem xét nhà máy thứ tư ở Indiana. Các nhà máy Tennessee và Michigan đang được xây dựng, trong khi nhà máy Ohio gần đây đã bắt đầu sản xuất.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem