Cụ thể, trong số 2,77 triệu xe bị “dính” lỗi có tới 1,52 triệu chiếc được tiêu thụ ở “sân nhà” Nhật Bản, khoảng 670.000 chiếc ở thị trường Mỹ, 15.000 chiếc ở châu Âu và 3.800 chiếc được bán ra ở Trung Quốc
Theo báo cáo, các lỗi liên quan đến hệ thống lái, mà cụ thể là trục lái, có thể gây tiếng ồn lớn hoặc nghiêm trọng hơn thì có thể gây mất kiểm soát đối với bánh lái. Loại trục lái này được sản xuất bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau và lỗi phát sinh do một lỗ hổng trong thiết kế.
Bên cạnh đó, khoảng 600.000 chiếc Pirus, chủ yếu là dòng xe thế hệ thứ 2 được sản xuất từ năm 2005 – 2009 có nguy cơ bị lỗi hệ thống điện và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến đoản mạnh.
Tuy nhiên, Toyota cho biết vẫn chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn nào liên quan đến những lỗi kể trên.
Mặc dù vậy, lần triệu hồi lớn thứ 2 trong vòng 2 tháng của nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới này khiến dấy lên mối lo ngại về vấn đề kiểm soát chất lượng của Toyota. Tháng trước, Toyota đã thực hiện việc thu hồi tới 7,4 triệu xe trên phạm vi toàn cầu bởi lỗi thiết bị điện, điện tử điều khiển cửa kính.
Vụ việc này được dự đoán có thể “tàn phá” danh tiếng của Toyota giống như cuộc khủng hoảng về độ an toàn mà công ty này đã trải qua trong giai đoạn 2009 - 2010. Tại thời điểm đó, Toyota đã phải ra thông báo triệu hồi hơn 12 triệu xe ô tô và xe tải do có nguy cơ tăng tốc ngoài ý muốn.
Đối diện với cuộc khủng hoảng trên, Akio Toyoda, Chủ tịch công ty và là cháu nội của người sáng lập Toyota đã thừa nhận rằng việc mở rộng sản xuất nhanh chóng của công ty, được đánh dấu bằng việc vượt qua General Motors vào năm 2008 và trở thành nhà sản xuất ô tô có doanh số cao nhất thế giới là một yếu tố ảnh hưởng đến độ an toàn của các sản phẩm mang thương hiệu Toyota.
Tuy nhiên, ngoài các vấn đề ở thị trường Trung Quốc phát sinh so tranh chấp một số quần đảo giữa 2 Nhật Bản và Trung Quốc thì Toyota đang có một năm kinh doanh khá thành công với mức doanh thu dự đoán cho năm tài chính sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau là 780 tỷ Yên (tương đương 9,7 tỷ USD), mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
Đỗ Hà
Theo Financial Times
Vui lòng nhập nội dung bình luận.