Toyota Việt Nam "chăm sóc khách hàng" thực chất là triệu hồi xe?

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 15:47 PM (GMT+7)
Dân Việt - "Ngôn ngữ Việt Nam phong phú nên họ có thể dùng từ như vậy. Nhưng hiểu họ triệu hồi xe để sửa chữa..." - Cục trưởng Cục Đăng kiểm giải thích về “chiến dịch chăm sóc khách hàng” của TMV.
Bình luận 0

Sáng 15.4, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao có cuộc trao đổi cụ thể với các cơ quan báo chí xung quanh sự việc hàng loạt xe của Toyota Việt Nam (TMV) bị lỗi.

img
Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao

Thưa ông, vì sao hơn gần 15 ngày trôi qua từ khi TMV bị lỗi đến nay, việc triệu hồi xe vẫn chưa chính thức được tiến hành?Và động thái TMV coi việc khắc phục sự cố này là “chiến dịch chăm sóc khách hàng” chứ không phải là triệu hồi xe có phải là thiếu sự trung thực?

- Ngôn ngữ Việt Nam phong phú nên họ có thể dùng từ như vậy. Nhưng chúng ta và người tiêu dùng đều hiểu họ triệu hồi xe để sửa chữa, khắc phục các lỗi kỹ thuật.

Phía TMV đang điều tra để xác định số lượng xe bị lỗi, chuẩn bị vật tư, lên phương án sửa chữa... nên chưa thể làm sớm được. Tuy nhiên, việc triệu hồi sẽ được thực hiện vào cuối tháng 4 này, cùng lắm là đầu tháng 5 tới.

Số lượng xe bị lỗi liệu có vượt xa con số 9000 xe mà phía TMV đã công bố ngày 1.4?

- Cũng sẽ tăng nhưng sẽ không tăng quá nhiều.

Việc TMV đơn phương đưa ra con số xe bị hỏng sẽ khó làm cho người tiêu dùng tin tưởng. Cục có tiến hành hậu kiểm không?

- Hiện tại họ đang làm và chúng ta cứ để họ làm. Đó là trách nhiệm của TMV với khách hàng. TMV sẽ đưa ra các số liệu, chứng cứ rõ ràng và chúng ta cũng nên tin vào việc làm của họ.

Hiện tại, đăng kiểm viên cấp cao và lãnh đạo của Cục đang tiến hành kiểm tra các hồ sơ và dây chuyền sản xuất của TMV để xác định rõ nguyên nhân xảy ra lỗi và xác định số xe bị lỗi.

Vì sao Cục không chủ động ra quyết định buộc TMV phải triệu hồi mà để TMV tự nguyện?

- Đây là thông lệ quốc tế và quy định của Nhà nước chúng ta cũng như vậy. Trong quản lý sản xuất ô tô, Cục Đằng Kiểm chỉ kiểm tra xe mẫu; sau đó nhà sản xuất tự chịu trách nhiệm sản xuất đúng theo mẫu.

Khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp phải chủ động triệu hồi sửa chữa. Việc này sẽ tốt hơn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả cơ quan Nhà nước. Một khi họ không chịu triệu hồi, chúng tôi mới áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn.

Ở Mỹ, nếu xe sản xuất không đúng mẫu có thể bị phạt hàng chục nghìn USD. Còn ở Việt Nam có quy định đó không thưa ông?

- Hiện nay chưa có việc phạt tiền mà phương án cuối cùng chỉ là yêu cầu triệu hồi. Quy định này muốn có phải do Chính phủ ban hành. Tôi không phải bênh TMV nhưng các lỗi trong khi sản xuất không chỉ TMV và nhiều hãng khác cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, qua việc này, chúng tôi cũng sẽ tính toán đến việc để kiến nghị các cơ chế chính sách để xử lý trong các trường hợp này.

Nhiều người cho rằng, nếu không có tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch thì Cục cũng không thể nắm bắt được sự cố ở TMV?

- Cũng không hẳn vậy. Như xe Camry (378 xe bị lỗi - PV), TMV cũng tự công nhận chứ không phải anh Tạch tố giác. Còn trách nhiệm Cục Đăng kiểm như tôi đã nói, chúng tôi chỉ kiểm tra mẫu, còn quá trình sản xuất là do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm. Chúng tôi cũng không có quyền vào kiểm tra TMV sản xuất bằng máy móc gì, công suất sản xuất bao nhiêu…

Nếu anh Tạch bị sa thải hoặc không thể làm việc ở TMV do nhiều áp lực, Cục có nhận anh Tạch về làm việc?

- Việc này tôi chưa thể trả lời ngay. Nhưng tôi tin rằng TMV sẽ không sa thải anh Tạch. Một người biết sửa chữa, lắp ráp ô tô cũng phải mất thêm 2 năm đào tạo nữa mới trở thành đăng kiểm viên. Tuy nhiên, nếu khi xảy ra việc đó thì tôi mới trả lời được.

Vâng! Xin cảm ơn ông!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem