TP. HCM: Xe dù tung hoành ngày cận Tết

Thứ tư, ngày 06/02/2013 16:52 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đến hẹn lại lên, vào những ngày cận Tết, hoạt động xe dù, bến cóc tại TP.Hồ Chí Minh lại nở rộ tại các khu vực quốc lộ cũng như các cửa ngõ của thành phố.
Bình luận 0

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra các điểm nóng về xe dù, bến cóc, nhưng hoạt động này vẫn nhộn nhịp.

Hoạt động nhộn nhịp

Vào thời điểm này, hoạt động xe dù, bến cóc tại khu vực thành phố và các khu vực lân cận đang diễn biến phức tạp. Cũng như những năm trước đây, các cây xăng ven quốc lộ, hoặc những con hẻm sâu được các xe dù chọn làm địa điểm tập kết chờ đón khách.

 img
Hành khách chờ đón xe ven QL1A.

Trên tuyến QL13 (Q.Thủ Đức) nhiều con hẻm tại đây đã trở thành nơi “cát cứ” của xe dù. Thậm chí có nhà xe còn vào sâu bên trong hàng trăm mét để lập bãi. Nhiều xe chạy đường dài từ thành phố đi các tỉnh miền Trung mặc dù xuất phát từ BX Miền Đông nhưng vẫn thường xuyên ghé vào các cây xăng ven đường để đón khách.

Đặc biệt tại khu vực ngã tư Bình Phước (Q.Thủ Đức) vào ngày thường xe dù, bến cóc đã nhộn nhịp, trong những ngày này hoạt động còn nhộn nhịp hơn khi có nhiều xe tập kết chờ đón khách đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, và một số tỉnh Tây Nguyên.

Riêng đoạn đi qua địa phận tỉnh Bình Dương, các xe dù hoạt động còn tấp nập hơn và sẵn sàng tấp vào lề lôi kéo hành khách khi thấy người dân đứng ven đường.

 img
Xe dù thường chọn các cây xăng để đón khách

Trong khi đó trên tuyến quộc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến cầu vượt Linh Xuân) hoạt động xe dù cũng khá nhộn nhịp khi hai bên đường luôn có các xe khách đường dài nằm chờ khách. Còn tại trước cổng Khu du lịch Suối Tiên, hoạt động xe dù cũng rất tấp nập khi có nhiều xe ghé đón thêm khách.

Tương tự tại khu vực xung quanh BX Miền Đông và BX Miền Tây nhiều xe vừa xuất bến cũng tranh thủ đón thêm khách ở bên ngoài. Những ngày này, mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT tăng cường tuần tra, xử lý tại các cửa ngõ thành phố nhưng hoạt động xe dù vẫn tiếp diễn.

Vì sao vẫn tồn tại?

Hoạt động xe dù, bến cóc tại khu vực TP.Hồ Chí Minh tồn tại từ năm nay qua năm khác và có xu hướng ngày càng tinh vi hơn để né việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay lượng xe dù không tập kết nhiều tại các cây xăng ven quốc lộ, cũng như không công khai như trước đây nhưng có cơ hội là các xe lại nhanh chóng tấp vào đón khách rồi cho xe chạy liền.

Thậm chí tại khu vực gần chợ đầu mối Thủ Đức còn có một số đối tượng được các nhà xe nhờ “canh” sẵn, nếu phát hiện lực lượng chức năng đi tuần tra thì sẽ phát tín hiệu cho các xe không ghé vào đón khách.

 img
Việc kiểm tra, xử lý xe dù trong dịp Tết của các cơ quan chức năng hầu như làm không xuể (Thanh tra Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đang lập biên bản một xe đón trả khách trái quy định).

Anh Hoàng Văn Giáp (ngụ P. Tam Bình, Q.Thủ Đức) cho biết mặc dù có CSGT, Thanh tra giao thông tuần tra xử lý nhưng xe dù vẫn hoạt động tấp nập, nhà xe luôn có người theo dõi lực lượng chức năng.

Nếu phát hiện có tuần tra, kiểm tra thì xe không dừng, nhưng nếu vừa thấy lực lượng chức năng đi chỗ khác thì các xe lại vô tư đón khách. Bên cạnh đó, nhiều xe chọn thời điểm xuất phát vào sáng sớm hoặc vào buổi tối (thời điểm ít có lực lượng đi tuần tra, kiểm tra) để dừng đón khách chờ sẵn ven đường.

Một cán bộ Thanh tra sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho hay mỗi ngày trên tuyến QL13, QL1A có hàng ngàn lượt xe cộ vận chuyển khách về quê trong dịp Tết. Mặc dù đã huy động hết lực lượng, nhưng việc kiểm tra, xử lý xe dù thì làm không xuể.

Cũng theo ông, xe dù, bến cóc tồn tại được một phần cũng là do hành khách không chịu vào bến mua vé. Nhiều người muốn tiện, đón xe đi liền nên mang hành lý ra ven các quốc lộ chờ xe đi  mà không nghĩ đến quyền lợi của mình, dễ bị các nhà xe xâm hại khi đi xe dù.

Vì vậy khi nào người dân còn có thói quen đón xe dọc đường thì hoạt động xe dù, bến cóc vẫn còn tồn tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem