Do được xây dựng từ lâu, lại không được nâng cấp sửa chữa thường xuyên nên hàng loạt cầu ở ngoại thành TP.HCM xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ghi nhận của phóng viên, cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) hiện đang xuống cấp nặng. Cầu sắt này rộng chỉ hơn 3m, nhiều đoạn sắt đã gỉ nhưng mỗi ngày phải cõng hàng ngàn phương tiện qua lại.
Anh Hoàng Văn Nam (xã Nhơn Đức) cho biết, mỗi khi ô tô đi qua cầu đều rung lắc mạnh nên người đi xe máy không dám chạy gần. Cầu không có lối riêng cho người đi bộ, lại ngay khu vực buôn bán đông người nên thường xuyên xảy ra cảnh va quệt xe.

Người dân vất vả qua cầu Rạch Đỉa, huyện Nhà Bè. Ảnh: H.K
Theo Sở GTVT TP.HCM, thành phố còn 97 cầu không đảm bảo độ tĩnh không, trong đó nhiều cầu có các tuyến đường thủy nội địa thành phố đi qua. Hiện Sở đang có kế hoạch lắp đặt trụ chống va, phân lại luồng tuyến giao thông thủy để đảm bảo an toàn cho các công trình.
|
Cũng tại huyện Nhà Bè, hiện còn nhiều cầu sắt cũ, xuống cấp như cầu Rạch Dơi, Long Kiểng, Rạch Tôm… đều trên tuyến đường chính nối với trung tâm thành phố. “Các cầu đều làm bằng sắt nên trời mưa đi rất trơn. Ở các đầu cầu thường xuyên có đông người buôn bán nên cảnh tắc cầu xảy ra liên tục” - chị Lê Thị Thủy (xã Phước Lộc) nói.
Nhiều cầu yếu còn nằm trên các tuyến đường thủy nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Điển hình như cầu Xáng Dọc (xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) đang xuống cấp nên cấm ô tô qua lại nhưng có nhiều sà lan chở hàng qua lại dưới sông. Nếu không có biện pháp bảo đảm an toàn cho cầu, việc đi lại của người dân sẽ bị đe dọa.
Theo Sở GTVT TP.HCM, thành phố hiện còn 28 cây cầu yếu, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Trong khi nhiều cầu xuống cấp nghiêm trọng thì một số cầu trọng điểm như cầu Kênh Lộ, Phước Lộc (huyện Nhà Bè) dù đã khởi công hơn 5 năm nhưng vẫn chưa làm xong, khiến người dân phải qua lại bằng đò ngang vừa vất vả, vừa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian qua Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đi kiểm tra, rà soát độ an toàn của các cầu cũ, yếu. Sở đang triển khai lắp biển báo, trụ chống va ở các cầu, đồng thời tăng cường người trực thường xuyên tại các cầu yếu.
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết thêm, trong số 28 cầu yếu, sở đang xây cầu mới 4 cầu, sửa chữa 15 cầu từ nay đến năm 2020, các cầu còn lại chưa có kế hoạch thực hiện. Ông Đường cho biết Sở sẽ gắn camera giám sát ở hơn chục cầu yếu để đảm bảo giám sát phương tiện giao thông thủy bộ qua cầu.
Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 4 cũng cho biết đang lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho các cầu yếu tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh... Riêng hai cầu Phước Lộc, Kênh Lộ, đại diện Khu cho biết nguyên nhân chậm do khâu giải phóng mặt bằng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.