TP.HCM chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Bạch Dương Thứ bảy, ngày 29/10/2022 16:51 PM (GMT+7)
Chiều 29/10, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.
Bình luận 0
TP.HCM chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Giao diện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: HMC

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM ra đời trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử, tại địa chỉ truy cập: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác.

Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

TP.HCM phấn đấu đến cuối năm nay, 100% thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TP phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ; cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các quyết định của Trung ương và địa phương.

Tại lễ ra mắt, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP được xây dựng với năng lực đáp ứng dự kiến xử lý 17 triệu hồ sơ/năm, khoảng 2.200 cán bộ và khoảng 9 triệu người sử dụng. (Đối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hiện nay phục vụ hơn 3,4 triệu tài khoản, gần 145 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái).

Hệ thống cũng được nâng cấp để kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng dịch vụ công quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn số 761 của Văn phòng Chính phủ, từ đó tạo tiện ích định danh, xác thực điện tử cho người dân, tái sử dụng thông tin, chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM sử dụng xác thực thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, VNeID và vnPost; tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tự động điền các thông tin như địa chỉ thường trú, tạm trú, khai sinh, … giảm bớt thời gian nhập tay của người dân và cán bộ tiếp nhận xử lý, đảm bảo độ chính xác cao.

"Việc số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu là điều kiện tiên quyết để có thể đánh giá chính xác và theo thời gian thực về chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công như quyết định 766 của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/6/2022. Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ được công khai, theo dõi và giám sát; đánh giá tổ chức, cá nhân một cách minh bạch, do vậy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc xử lý công việc được nâng cao", ông Liêm nói.

TP.HCM chính thức ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 3.

Lãnh đạo các Bộ ngành, TP.HCM tại lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM. Ảnh: Linh Nhi

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, kết quả công tác hành chính phải đo lường cụ thể bằng sự hài lòng của người dân, là thước đo hiệu quả về công tác hành chính, năng lực điều hành của cán bộ quản lý. Cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cho người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc là yêu cầu cấp thiết. Hiện đại hoá nền hành chính là yêu cầu được đặt ra hiện nay.

"Thời gian vừa qua cũng có làm, có quyết tâm nhưng do một số khó khăn nên triển khai còn chậm. Việc ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM hôm nay là nỗ lực rất lớn. Với lượng công việc rất lớn từ nay đến cuối năm, việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thành phố đã có lộ trình để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả", ông Mãi nhấn mạnh và cho biết thêm, để hệ thống hoạt động hiệu quả, ngay sau khi ra mắt sẽ vận hành ngay, sẵn sàng chuẩn bị các phương án để xử lý các vấn đề phát sinh.

TP.HCM đang đặt mục tiêu đến 2025 vận hành toàn bộ hoạt động hành chính trên nền tảng số.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem