TPHCM: Gia cầm lậu đổ về thành phố

Thứ tư, ngày 26/01/2011 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày cận Tết, xe chở gia cầm lậu không rõ nguồn gốc từ các tỉnh miền Tây ồ ạt đổ vào TPHCM.
Bình luận 0

Trên các tuyến đường dẫn vào thành phố, hàng ngày có hàng trăm lượt xe gắn máy chở gia cầm phóng ào ào. Với hai túi xách lớn hai bên, mỗi chuyến xe máy có thể vận chuyển hơn 100 con gia cầm.

img
Hình ảnh kinh hoàng ở một lò giết mổ gia cầm ở khu vực cầu Trường Đai.

Hành trình xâm nhập

Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh, quận 12 và quận Tân Bình là khu vực nhiều địa điểm buôn bán trái phép gia cầm nhất. Hàng ngày, gia cầm được các thương lái gom về tập trung tại các điểm ở huyện Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An, từ đó theo xe về TP.HCM.

12 giờ trưa 24-1, chúng tôi có mặt tại tỉnh lộ 10 sát KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh). Hàng chục xe gắn máy phóng như bay trên đường hướng về quận Tân Bình. "Cứ trưa hàng ngày là họ chạy để tránh các trạm kiểm dịch và CSGT. Ban đêm còn rầm rộ hơn nữa" - một người dân cho biết.

Đường Nguyễn Văn Linh và đường Phạm Hùng thuộc quận 7 cũng là "thánh địa" của gia cầm lậu. Tại đây từng lồng gia cầm lớn được bày bán công khai bên vệ đường, tấp nập người mua kẻ bán. Người bán luôn miệng mời chào với đảm bảo là gà vườn, vịt chạy đồng được nhà nuôi (!?).

Nhưng khi hỏi có giấy kiểm dịch động vật không thì tất cả người bán đều không trả lời được. "Không mua thì thôi, hỏi nhiều làm gì", nhiều người bán hàng bực bội.

Một địa chỉ khác tồn tại trong một thời gian dài là chợ gia cầm ngay trước UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Hàng chục hộ buôn bán gia cầm công khai nhưng chính quyền xã không hề can thiệp.

Vào lò mổ… lậu

Theo tìm hiểu của NTNN, gà, vịt được vận chuyển lậu vào TP.HCM đều có nguồn gốc từ các tỉnh vùng ĐBSCL, hầu hết không có bất cứ một giấy chứng nhận nào về nguồn gốc xuất xứ hay kiểm dịch.

Tình trạng buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc càng nguy hiểm hơn khi nó được chế biến tại các lò mổ chui. Xâm nhập một lò mổ tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, chúng tôi cảm thấy rợn người với cảnh giết mổ tại đây.

Mỗi ngày cơ sở này giết thịt gần 1.000 con gia cầm. Hàng trăm con gà, vịt nằm la liệt khắp nơi, sống có, chết có nằm lẫn lộn nhau. Tiết cắt ra được cho vào một cái xô dưới đất, ngay cạnh dòng nước thải đổ ra kênh. Lông gà, vịt bay tứ tung và vương vãi khắp nơi.

Tại một lò mổ khác thuộc khu vực cầu Trường Đai, giáp ranh quận Gò Vấp và quận 12, tình trạng cũng không khá hơn. Trong những căn phòng bé xíu, hơn 10 người phụ nữ thay nhau cắt tiết, nhổ lông... Xô, chậu dùng để rửa chứa đầy nước có màu vàng, bốc mùi khó chịu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem