Các hãng gọi xe công nghệ cho biết đều đã tắt tính năng giao hàng trên ứng dụng sau 17h mỗi ngày, kể từ hôm qua (ngày 26/7) sau khi TP.HCM siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19, trong đó hạn chế tối đa người dân ra đường sau 18h.
Grab cho biết nhằm đẩy mạnh những biện pháp an toàn và phòng chống dịch Covid-19, hãng tạm tắt dịch vụ GrabMart, GrabExpress từ 17h - 6h sáng hôm sau mỗi ngày cho đến khi có thông báo mới.
Ứng dụng gọi xe này cho rằng "việc tạm dừng cung cấp các dịch vụ kể trên có thể sẽ tạo ra một số bất tiện nhất định cho hành khách, người dùng" nhưng điều này vì an toàn và sức khỏe của cộng đồng cũng như góp phần vào nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.
Grab cũng thông báo rõ theo quy định, GrabExpress và GrabMart chỉ nhận giao các hàng hóa nằm trong danh mục hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế. Tài xế có quyền từ chối thực hiện các đơn hàng nằm ngoài danh mục hàng hóa thiết yếu.
Gojek cũng cũng cho biết dịch vụ đặt nhu yếu phẩm trên GoFood và dịch vụ đặt giao hàng GoSend tại TP.HCM sẽ chỉ nhận đơn hàng trong khung giờ từ 6h - 17h00.
Riêng dịch vụ đặt giao hàng GoSend, hãng chỉ nhận giao các bưu kiện thực phẩm, hàng hoá thiết yếu, không nhận giao tài liệu, thư từ, giấy tờ, tiền mặt, các hàng hoá giá trị cao hoặc không thiết yếu.
"Tài xế Gojek có thể yêu cầu kiểm tra hàng trước khi bắt đầu thực hiện đơn hàng và được phép từ chối cung cấp dịch vụ nếu hàng hoá không thỏa mãn các điều kiện nêu trên", phía Gojek cho hay.
Đại diện hãng cũng cho biết thời gian qua, hãng đã và đang làm việc, đối thoại với Sở GTVT, Sở Công Thương TP.HCM kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được tiếp tục hoạt động trên địa bàn, đồng thời cam kết bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19.
Chiều 27/7, ứng dụng Now cũng thông báo tạm dừng dịch vụ NowFresh và NowShip từ 17h đến 6h sáng hôm sau để bảo đảm giãn cách xã hội theo quy định mới nhất tại TP.HCM.
Gấp rút làm thẻ đeo cho shipper
Trao đổi với Dân Việt, đại diện Grab cho biết trước các quy định mới của UBND TP.HCM về hoạt động của shipper, hãng đã gửi danh sách tài xế cho cơ quan chức năng. Hiện Grab cũng đang gấp rút tiến hành làm thẻ nhận diện shipper thông qua mã QR Code và các băng đeo tay nhận diện.
Bên cạnh đó, hãng cũng đã kiểm soát tài xế chỉ hoạt động trên địa bàn một quận tại TP.HCM, thông qua ứng dụng.
Các ứng dụng gọi xe còn lại cũng đang khẩn trương thực hiện các quy định mới về hoạt động của shipper tại TP.HCM.
UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng rà soát đội ngũ nhân viên, điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước. Ngoài đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận….
Các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...).
Ngoài ra, tài xế cũng phải có băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ "Shipper" màu trắng.
Về địa bàn hoạt động, các đơn vị cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện hoặc TP.Thủ Đức.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.