TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác

Bạch Dương Thứ sáu, ngày 26/03/2021 11:37 AM (GMT+7)
Chuỗi trưng bày tác phẩm với chủ đề: "Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau Chiến tranh" được tổ chức trong khuôn viên trường học nhằm mang đến cho học sinh không gian nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật và lịch sử Việt Nam.
Bình luận 0
TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác - Ảnh 1.

Một góc của buổi trưng bày.

Phối hợp với Nguyễn Art Foundation, hệ thống trường EMASI đã tổ chức chuỗi trưng bày tác phẩm với chủ đề: "Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau Chiến tranh" ngay trong khuôn viên trường học, khai thác chủ đề chiến tranh qua những khía cạnh lịch sử, xã hội Việt Nam trong và sau chiến tranh chống Mỹ, bao gồm những bức ký họa chiến tranh, cuộc sống vùng chiến sự...

Buổi trưng bày có sự góp mặt của những tác phẩm đến từ gần 30 nghệ sĩ đương đại, trong đó có những nghệ sĩ như Bàng Nhất Linh, Chu Thảo, Lê Quang Đỉnh Đỉnh, Bùi Duy Khánh, Cian Duggan,... với những tác phẩm ấn tượng như thạch ứng động kèm video tái hiện cảnh hai đầu đạn AK-47 và M16 va chạm vào nhau, hay tác phẩm "Trôi trong đêm đen" được tạo thành từ hàng ngàn miếng cắt từ những bức ảnh người dân biểu tình chống chiến tranh trên toàn thế giới…

TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác - Ảnh 3.

Tái hiện cảnh va chạm giữa 2 đầu đạn.

TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác - Ảnh 4.

Tác phẩm "Trôi trong đêm đen"

TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác - Ảnh 5.

Được tạo thành từ hàng ngàn mảnh cắt của những bức hình biểu tình chống chiến tranh trên toàn thế giới.

Đây là một cầu nối để gắn kết giáo dục, lịch sử và nghệ thuật trong lòng của những người tham gia, đặc biệt là các em học sinh, cũng chính là thông điệp gửi gắm cho bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam giàu nghị lực, kiên cường không chỉ qua cuộc sống đời thường, mà còn qua nghệ thuật và tình yêu đất nước.

Buổi trưng bày được thực hiện trong khuôn viên trường học, mở cửa tự do cho phụ huynh và học sinh với mục đích sử dụng hoạt động giám tuyển và trưng bày như một công cụ giáo dục để thu hút và khuyến khích học sinh thực hiện các hoạt động nghiên cứu nghệ thuật có yếu tố lịch sử, với mục tiêu đầu tiên là nâng cao cảm thụ nghệ thuật và trải nghiệm thị giác của học sinh.

TP.HCM: Khuyến khích học sinh nghiên cứu lịch sử bằng cảm thụ thị giác - Ảnh 6.

Đây là cầu nối giữa nghệ thuật và học sinh trong nghiên cứu lịch sử

Bên cạnh đó, buổi trưng bày còn mong muốn sử dụng bộ sưu tập như một quá trình học tập để giúp học sinh hiểu lịch sử nghệ thuật của Việt Nam, trong các bối cảnh chính trị - xã hội gắn liền và thiết lập một cuộc đối thoại giữa các thế hệ nghệ sĩ, những người yêu thích nghệ thuật và học sinh.

Chuỗi trưng bày được xây dựng thành hai chương. Chương đầu tiên tổ chức tại trường EMASI Nam Long, thể hiện cái nhìn sâu sắc về lịch sử, chính trị, xã hội Việt Nam trong và sau chiến tranh chống Mỹ qua những bức ký họa và tác phẩm nghệ thuật đương đại, phản ánh những trải nghiệm trực tiếp về ảnh hưởng của chiến tranh đến hai miền Nam Bắc.

Chương thứ hai tổ chức đồng thời tại trường EMASI Vạn Phúc là các bức ký họa chiến tranh, ký họa cuộc sống trong vùng chiến sự và phong cảnh được sắp đặt xen kẽ với các tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại, phản ánh những khoảng cách, sự trừu tượng và ký ức không gian của họ về chiến tranh cũng như tàn tích của cuộc chiến, đồng thời tái hiện lại cách mọi người tái tục cuộc sống mới và nỗ lực của họ để tiến lên phía trước.

Chuỗi trưng bày "Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau Chiến tranh" diễn ra từ tháng 3 đến tháng 12/2021.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem