Kinh doanh ăn uống, thời trang, làm đẹp... giúp hồi sinh mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM

Gia Linh Thứ ba, ngày 10/10/2023 16:46 PM (GMT+7)
Trong 9 tháng đầu năm 2023, đa số các giao dịch thuê mới mặt bằng tại thị trường bán lẻ TP.HCM đều đến từ ngành F&B, thời trang. Đây là động lực cho phân khúc này tăng trưởng trong bối cảnh bất động sản vẫn khó khăn.
Bình luận 0

Báo cáo thị trường quý III/2023 do Savills TP.HCM công bố, cho thấy nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê ở TP.HCM đã giảm nhẹ, với tổng diện tích khoảng 1,5 triệu m2 sàn. Sự giảm nhẹ này là kết quả của việc một số dự án bán lẻ đã chuyển đổi thành văn phòng hoặc đã được rao bán.

Cũng theo báo cáo, công suất thuê với mặt bằng bán vẫn ổn định ở mức cao, khoảng 91%. Tuy nhiên, giá thuê có sự biến động. 

Giá thuê tại khu vực ngoại trung tâm đã tăng 1% theo quý, đạt mức 1 triệu đồng/m2/tháng. Khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, lên đến 3,3 triệu đồng/m2/tháng, gấp 3 lần so với khu vực ngoại trung tâm.

TP.HCM: Kinh doanh ăn uống, thời trang, làm đẹp... giúp hồi sinh thị trường mặt bằng bán lẻ - Ảnh 1.

Việt Nam được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Ảnh: Gia Linh

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills TP.HCM, nhận định sự khác biệt lớn về giá thuê giữa khu vực trong và ngoài trung tâm là một điểm đặc biệt của thị trường TP.HCM.

"Giá thuê khu vực trung tâm luôn neo ở mức cao, do nguồn cung thấp, chỉ chiếm dưới 10% tổng nguồn cung của thị trường. trong khi nhu cầu hiện diện ở trung tâm của các nhãn hàng, thương hiệu lại rất cao. Điều này đã khiến các chủ đầu tư tại dự án ở khu vực trung tâm luôn tự tin neo giá,  và công suất cho thuê vẫn luôn duy trì ở mức gần như tuyệt đối".

Đáng chú ý, báo cáo của Savills ghi nhận trong quý III/2023, các giao dịch thuê chủ yếu đến từ ngành F&B, thời trang, sức khỏe và làm đẹp và giải trí. 

Với mật độ dân số cao và mức giá thuê đa dạng hơn, khu vực ngoại trung tâm vẫn thu hút các giao dịch mở rộng lớn.

TP.HCM: Kinh doanh ăn uống, thời trang, làm đẹp... giúp hồi sinh thị trường mặt bằng bán lẻ - Ảnh 3.

Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM vẫn duy trì mức độ tăng trưởng nhờ các ngành dịch vụ. Ảnh: Gia Linh

 Trong quý III/2023, khách thuê dịch vụ ăn uống (F&B) chiếm 37% tổng diện tích thuê, thời trang chiếm 24% thị phần; sức khỏe và làm đẹp và giải trí chiếm 13% thị phần mỗi nhóm ngành. Nhờ mật độ dân số cao và mức giá thuê đa dạng hơn, khu vực ngoài trung tâm tiếp tục có các giao dịch mở rộng lớn.

"Trong 9 tháng vừa qua, đa số các giao dịch thuê mới tại thị trường bán lẻ đều đến từ ngành F&B, thời trang. Động lực tăng trưởng đến từ tầng lớp trung lưu, với nhu cầu cao về các hoạt động ăn uống, mua sắm và giải trí, đã thúc đẩy sự hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này", bà Giang Huỳnh phân tích.

Bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, đánh giá Việt Nam hiện được xem là một thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn. Gần đây, nhiều thương hiệu quốc tế đã khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng flagship tại các thành phố lớn, cũng như mở rộng về các tỉnh thành khác trên cả nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem