Băng Bắc Cực sẽ biến mất trong 10 năm nữa?

Thứ ba, ngày 21/08/2012 06:12 AM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khoa học cho biết, biển băng Bắc Cực đang tan chảy với tốc độ chóng mặt do nhiệt độ trái đất ngày càng nóng lên. Nhiều khả năng, biển băng này sẽ biến mất trong khoảng 10 năm nữa.
Bình luận 0

Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho biết, qua các thông số của thiết bị vệ tinh mới mà họ đang sử dụng thì 900 km băng ở Bắc Cực đã biến mất vào năm ngoái.

img
Băng ở Bắc Cực

Điều này có nghĩa là thực trạng băng tan lớn hơn 50% so với dự đoán của các nhà môi trường học. Rõ ràng, việc trái đất đang dần nóng lên vì gia tăng lượng khí thải nhà kính đang ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ băng tan ở Bắc Cực.

Tiến sĩ Seymour Laxon đến từ Trung tâm quan sát địa cực và mô hình của trường Đại học London cho biết: “Qua phân tích sơ bộ từ những dữ liệu mà chúng tôi thu thập được, rõ ràng tỷ lệ khối lượng băng tan vào mùa hè năm nay có thể sẽ lớn hơn rất nhiều so với dự đoán trước đây”.

img
Khu vực băng Greenland - đây là nơi chịu ảnh hưởng nhiều của hiện tượng băng tan

Các nhà khoa học đã tiến hành mở cuộc thăm dò đặc biệt bằng thiết bị CryoSat-2 để nghiên cứu về độ dày của băng vào đầu năm 2012. Tàu ngầm cũng được đưa xuống biển để phân tích các tảng băng.

Kết quả cho thấy, vào đầu mùa đông năm nay chỉ còn lại khoảng 14.000km băng, trong khi vào đầu năm 2004, chiều dài của nó là 17.000km.

Nếu tình trạng trên còn tiếp diễn, thì nguy cơ toàn bộ khu vực Bắc Cực sẽ không còn băng và có thể dẫn đến hệ quả là sự bùng nổ “cơn sốt vàng” vì trữ lượng dầu mỏ và cá lớn trong khu vực là rất cao.

Theo DM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem