TP.HCM: Thêm trường, thêm phòng, sĩ số lớp vẫn tăng

Thuận Hải Thứ tư, ngày 14/08/2019 16:35 PM (GMT+7)
Do tình trạng tăng dân số cơ học nên dù đã xây thêm trường, tăng thêm phòng học, sĩ số học sinh mỗi lớp ở TP.HCM vẫn tăng.
Bình luận 0

Theo thống kê của Sở GDĐT TP.HCM, năm học 2018 - 2019, TP.HCM đã khánh thành thêm 8 trường tiểu học mới. Bình quân mỗi phường/xã ở TP hiện có 1,64 trường tiểu học, đảm bảo đủ chỗ học cho con em nhân dân.

Cũng trong năm học qua, TP có 60 dự án đầu tư trường, lớp được thực hiện, đưa vào sử dụng 977 phòng học (tăng thêm gần 700 phòng học mới).

Tuy vậy, do tổng số học sinh cấp tiểu học tăng 39.785 em nên sĩ số bình quân/lớp năm học vừa qua là 40,02 em/lớp, tăng 1 em/lớp so với sĩ số học sinh/lớp năm học trước đó (39,1 em/lớp). Trong khi định mức ngành giáo dục đặt ra là sĩ số học sinh cấp tiểu học có 35 cháu/lớp, còn bậc trung học là 45 em/lớp.

img

Dù đã xây thêm trường, thêm phòng học mới nhưng sĩ số học sinh/lớp ở TP.HCM vẫn tăng. Trong ảnh: Học sinh tiểu học trong một giờ ngoại khóa. 

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên định biên là 1,3 giáo viên/lớp, định mức phòng học đạt 0,9. Trong khi số học sinh học 2 buổi/ngày đạt 71,5%, giảm 3,5% so với năm học 2017 - 2018.

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM cho rằng, do tình hình tăng dân số cơ học nên số học sinh được học 2 buổi/ngày đã giảm hơn so với năm học trước. TP đã giao cho nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Tuy nhiên, số trường, phòng học tăng thêm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đến trường của học sinh TP. Hệ thống trường lớp của TP chỉ mới bảo đảm được chỗ học nhưng sĩ số HS/lớp còn cao, chưa đáp ứng được nhu cầu học 2 buổi/ngày. Trong khi, năm học 2019-2020 sắp khai giảng, dự kiến toàn TP.HCM tăng thêm 75.434 học sinh.

img

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2020, sẽ có 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học, kể cả người dân không có hộ khẩu thường trú hoặc KT3.

Trước tình trạng này, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM đề nghị lãnh đạo UBND các quận, huyện rà soát lại quy hoạch đất tại địa phương, phải tập trung ưu tiên đất cho giáo dục, tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định của UBND TP về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới trường học ngành GDĐT đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến những quận, huyện có tốc độ tăng dân số cơ học cao, gặp khó khăn đặc biệt trong công tác xây dựng trường học…

Ông Liêm cho rằng, TP.HCM phải bảo đảm đủ trường lớp, giảm sĩ số học sinh theo quy định và phấn đấu để 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Vì đây là những điều kiện rất quan trọng để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, TP.HCM có 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 – 18 tuổi), Sở GDĐT đã rà soát với 24 quận, huyện về kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 với 832 dự án, quy mô 15.940 phòng học. Tính đến tháng 6/2019, TP đạt tỉ lệ 278 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, nếu TP không đạt được mục tiêu đề ra về số phòng học, ngành GDĐT phải tính toán lại, thậm chí có thể tạm ứng trước kinh phí, thúc đẩy xã hội hóa để kịp xây các trường học.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem