90% là hàng nội địa
Phóng viên Dân Việt dạo một vòng chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM, dễ dàng nhận thấy mặt hàng thực phẩm có xuất xứ trong nước chiếm đa số.
Theo các nhà phân phối, nhóm hàng này hiện có hơn 10.000 loại sản phẩm của khoảng 500 nhà cung cấp. Đại diện Saigon Co.op (Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM) cho hay, hiện tại tỉ lệ hàng thực phẩm tươi sống nội địa (thịt các loại, hải sản, trứng…) được bán trong chuỗi siêu thị của doanh nghiệp này chiếm trung bình 95% cơ cấu hàng hóa.
Các bà nội trợ chọn thực phẩm sản xuất trong nước cho bữa ăn hàng ngày.
Tại hệ thống siêu thị Lotte mark, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà, cá, tôm, trứng,… có đến trên 90% là hàng Việt Nam. Nhiều “ông lớn” trong ngành sản xuất, chế biến thực phẩm đều góp mặt trên các kệ hàng như Công ty Vissan, Công ty CP, Công ty Ba Huân, Công ty San Hà…
Các mặt hàng thực phẩm chế biến, đóng hộp, thực phẩm chín (xúc xích, thịt, cá, chả, giò...) của các doanh nghiệp trong nước chiếm 90%, 10% còn lại là hàng nhập.
Có tới 90% sản phẩm được sản xuất trong nước.
Không chỉ có các món thực phẩm tươi sống hoặc thực phẩm chế biến bình thường như thịt gia súc, gia cầm, hải sản, chả giò các loại, xúc xích, lạp xưởng, chả cua, nem nướng, các loại thực phẩm từ cá basa… để thu hút người tiêu dùng và tạo sự tiện dụng cho các bà nội trợ, các doanh nghiệp nội địa đã sáng tạo trong khâu sản xuất, chế biến sản phẩm, tận dụng nguyên liệu từ tôm, cá, ốc, nước luộc thủy sản, rau củ, gạo… để cho ra các sản phẩm đặc trưng như lẩu, nước lẩu cô đặc, các loại thực phẩm chế biến sẵn dành cho bữa sáng được cấp đông…
Chị Thu Hiền (quận 3) cho biết, gia đình chị có 5 người bao gồm hai vợ chồng, hai người con đang học cấp 1 và cấp 2 cùng mẹ chồng đã 86 tuổi. Hai vợ chồng chị đều là công chức nhà nước không có nhiều thời gian nên mỗi tuần chỉ đi siêu thị được 2 lần.
Chị thường đi siêu thị Co.op mart vì các mặt hàng ở đây đa dạng, giá cả nhiều mặt hàng còn thấp hơn chợ truyền thống. Đặc biệt các loại thực phẩm, rau củ quả tươi và đảm bảo VSATTP. Chị Hiền cho biết chị thường mua các sản phẩm 100% có xuất xứ hàng nội.
Trứng gia cầm là mặt hàng 100% được sản xuất trong nước.
Xây dựng chiến lược hàng hóa
Trước băn khoăn về việc doanh nghiệp làm thế nào để đảm bảo số lượng và chất lượng đối với sản phẩm thực phẩm trong nước khi cung cấp ra thị trường? Ông Tấn Thanh - Đại diện truyền thông của Saigon Co.op chia sẻ: "Để đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hoá, hiện nay Saigon Co.op đang thực hiện chương trình xúc tiến, kết nối, phối hợp ký kết với nhiều nhà cung cấp và có chiến lược hàng hóa đầu vào ổn định".
Cũng theo ông Thanh, trước nhu cầu số lượng ngày càng lớn, đòi hỏi chất lượng ngày càng cao của người tiêu dùng, Saigon Co.op đã xây dựng bộ tiêu chuẩn đầu vào hàng hóa tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu và quy trình kiểm soát chất lượng hết sức chặt chẽ. Theo đó, Saigon Co.op đã xây dựng quy trình giám sát từ đầu vào đến đầu ra nhằm mục tiêu kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa và VSATTP.
Quy trình kiểm soát được Saigon Co.op thực hiện chặt chẽ từ đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh.
Quy trình kiểm soát cơ bản chia thành 3 giai đoạn gồm kiểm tra đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Theo đó, mỗi giai đoạn đều có quy định riêng phù hợp và chặt chẽ cho từng ngành hàng, từng mặt hàng. Đầu vào cơ bản nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP, giấy đăng ký nhãn hiệu, hồ sơ công bố xác nhận hợp quy hoặc hồ sơ xác nhận phù hợp quy định VSATTP, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ…
“Hiện nay, hàng trong nước có ưu thế cạnh tranh hơn nhờ giá tốt, kiểu dáng và chất lượng sản phẩm được nâng cấp đáng kể, tổ chức khuyến mãi giảm giá thường xuyên tại Co.opmart cũng như nhiều siêu thị trên địa bàn; các sản phẩm nhóm thực phẩm đáp ứng yêu cầu về khẩu vị cho người tiêu dùng Việt Nam tốt hơn”, ông Tấn Thanh nhấn mạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.