TQ: Hòa thượng mê chơi Tik Tok, võ công Thiếu Lâm liệu có thất truyền?

Vương Nam – Hoàn cầu Thứ tư, ngày 20/10/2021 05:55 AM (GMT+7)
Không ít các nhà sư ở Trung Quốc đã tham gia mạng xã hội và trở thành người sáng tạo ra xu hướng mới (trend) cho giới trẻ nước này, Thiếu Lâm Tự cũng không ngoại lệ, Hoàn cầu đưa tin.
Bình luận 0

Nhiều người theo quan điểm truyền thống cho rằng, việc các hòa thượng đắm chìm vào mạng xã hội là không hợp lý vì đạo Phật hướng đến sự tĩnh lặng trong tâm hồn, bỏ ngoài tai thị phi hồng trần. Tuy nhiên, nhiều hòa thượng Trung Quốc gần đây đã chủ động tham gia vào các nền tảng mạng xã hội và trở nên nổi tiếng với nhiều người theo dõi.

Ngôi chùa Thiếu Lâm – một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Phật giáo Trung Quốc – cũng đang tận dụng sức hút của mạng xã hội Tik Tok. Hàng chục nhà sư Thiếu Lâm Tự thậm chí còn thành lập một nhóm “nghệ sĩ” gồm toàn người võ nghệ cao cường để tạo ra những đoạn video ngắn thu hút hàng triệu người xem.

Tiểu hòa thượng San Bao, 4 tuổi, là “ngôi sao” nổi tiếng nhất hiện tại ở Thiếu Lâm Tự khi sở hữu tài khoản hơn 2,3 triệu người theo dõi trên Tik Tok. Chủ đề chính trong các video của San Bao là các bài luyện tập võ thuật hàng ngày. San Bao thậm chí còn lấn sân sang lĩnh vực giải trí khi xuất hiện trong buổi ra mắt bộ phim Trung Quốc My Country, My Father.

Shi Yandian – sư phụ của San Bao – tỏ ra không hề kém cạnh đệ tử với nhiều video Tik Tok khoe khả năng võ thuật thu hút hàng triệu lượt xem. Shi Yandian còn học cách chỉnh sửa ảnh, video để thu hút khán giả hơn. Nhà sư cũng chia sẻ kinh nghiệm chơi Tik Tok của mình với nhiều võ tăng khác trong chùa.

img

Nhiều sư phụ Thiếu Lâm sở hữu video thu hút triệu người xem (ảnh: Hoàn cầu)

Theo Hoàn cầu, sự nổi tiếng trên mạng xã hội của các hòa thượng Thiếu Lâm không phải do họ giỏi võ mà đến từ việc sùng bái đạo Phật của người dân Trung Quốc. Không ít người lo ngại việc các nhà sư Thiếu Lâm đắm đuối trong mạng xã hội sẽ đánh mất giá trị truyền thống của ngôi chùa nổi tiếng.

Vài năm gần đây, nhiều người Trung Quốc bắt đầu nghi ngờ sự uyên thâm của võ công Thiếu Lâm khi các võ tăng chùa này liên tục bại trận trước các đối thủ luyện tập các môn võ phương Tây.

“Tôi theo dõi tài khoản của các hòa thượng Thiếu Lâm để tìm hiểu và học hỏi được nhiều điều hơn về Phật pháp”, một người dùng Tik Tok cũng là một phật tử nói với Hoàn cầu.

“Nhìn các võ tăng Thiếu Lâm nhảy từ mặt đất lên mái nhà rất giải trí”, một người dùng Tik Tok khác bình luận.

img

Nhiều người lo ngại Thiếu Lâm Tự đánh mất giá trị truyền thống khi hòa thượng mải chơi Tik Tok (ảnh: Hoàn cầu)

Trên mạng xã hội Trung Quốc đang nổ ra những cuộc tranh cãi nảy lửa về việc liệu các hòa thượng Thiếu Lâm có nên sử dụng mạng xã hội hay không. Nhiều người cho rằng hòa thượng là biểu tượng của sự giải thoát tinh thần và thoát tục, không nên đắm chìm vào sự nổi tiếng phù phiếm mà không gian ảo tạo ra. Đặc biệt, võ công Thiếu Lâm có thể thất truyền khi các hòa thượng không lo luyện tập mà chỉ mải khoe khoang trên Tik Tok.

“Tôi giữ vững tâm trí ngay cả khi thế giới bên ngoài có hỗn loạn hơn nữa. Lý do tôi xuất hiện trên Tik Tok là bởi võ công Thiếu Lâm cần được truyền bá”, Shi Yangao – đại sư có vai vế trong Thiếu Lâm Tự - nói.

Shi Huihai – trụ trì chùa một ngôi chùa ở Chiết Giang, Trung Quốc – hiện là hòa thượng nổi tiếng nhất nhì Tik Tok với hơn 7 triệu người theo dõi. Ông bắt đầu sử dụng mạng xã hội từ tháng 3.2020.

Hòa thượng Shi cho hay, trước khi sử dụng mạng xã hội, rất hiếm khi có khách đến thăm ngôi chùa do ông trụ trì. Giờ thì chùa đã đông khách thập phương hơn hẳn. Theo truyền thống, khi đến thăm chùa, người Trung Quốc thường chuẩn bị trà, hương hoa hoặc tiền để dâng lễ. Điều này khiến ngôi chùa của ông Shi ngày càng khang trang hơn.

“Số tiền thu được quả thực giúp ích rất nhiều cho chùa”, ông Shi nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem