Trà Vinh: Dân trồng cỏ “lạ”, liệu có độc hại?

Thứ hai, ngày 01/10/2012 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy tháng nay, nông dân huyện Duyên Hải trồng giống cỏ “lạ” (chưa xác định tên) và không có tên trong danh mục giống cây trồng của Bộ NNPTNT.
Bình luận 0

Người dân trồng giống cỏ này để bán dé bông dùng làm chổi; lá, bông, hạt thì cho gia súc, gia cầm ăn. Tuy nhiên, do chưa xác định nguồn gốc nên nhiều người lo ngại đây có thể là giống ngoại lai sẽ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên như từng xảy ra đối với cây mai dương, rùa tai đỏ, ốc bươu vàng…

img
Giống cỏ “lạ” được nông dân tỉnh Trà Vinh trồng.

Nông dân đầu tiên trồng giống cỏ này là ông Lê Văn Quân (ấp Cồn Cù, xã Dân Thành). Ông Quân cho biết: “Cách đây mấy tháng có người quen là Việt kiều Đài Loan đang làm trong công ty trên Bình Dương đem về 1,5 kg hạt giống cỏ này để tôi trồng thử. Gia đình tôi trồng trên diện tích 1.500m2 năng suất khá cao”.

Theo ông Quân, giống cỏ này có sức sống rất mạnh, thích nghi cả đất cát và đất pha thịt. Trung bình 1.000m2 sau 65 ngày trồng sẽ cho thu hoạch 100kg dé bông bán dùng làm chổi với giá 30.000 đồng/kg. Ngoài ra còn thu hoạch 300kg hạt có thể làm giống cho các vụ sau, làm thức ăn cho gia cầm và thân, lá cỏ dùng làm thức ăn cho trâu, bò nên rất tiện lợi.

Sau vụ thu hoạch đầu tiên, ông Quân cung ứng giống cỏ “lạ” này cho 9 hộ dân khác ở ấp Cồn Cù (xã Dân Thành) và ấp Hồ Thùng (xã Đông Hải) với diện tích khoảng 25.000m2. Hiện tại, loại cỏ này đang trong giai đoạn trổ bông. Theo những người dân trồng giống cỏ này, đây là cây có đặc tính giống như cỏ sậy, khi trưởng thành có độ cao trung bình từ 2 đến 2,5m. Sau khi trổ bông, hạt có màu đỏ, khi hạt chín có màu nâu, to bằng hạt tiêu.

Những hộ dân trồng giống cỏ “lạ” này được người cung ứng hạt giống hứa sau khi thu hoạch sẽ mua lại dé bông. Đồng thời, nếu trồng 1.000m2 sẽ được cho mượn 600.000 đồng để mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ông Nguyễn Văn Giới – Chủ tịch UBND xã Dân Thành cho biết: “Hiện tại, chính quyền địa phương đã không cho mở rộng diện tích. Ngành nông nghiệp cũng đã lấy mẫu gửi về Viện Khoa học kỹ thuật Miền Nam nhằm xác định danh tính, có độc hại không để có hướng xử lý kịp thời”.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo bà con nông dân không nên mở rộng diện tích, chờ kết quả kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng để tránh những loài sinh vật ngoại lai tác động xấu đến môi trường tự nhiên như trước đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem